Khám sức khỏe tổng quát có tầm soát được hết bệnh?

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 19:37, 13/10/2021

Ai cũng có nguy cơ về sức khỏe bất cứ lúc nào đặc biệt là những người đã có bệnh lý nền, người thường xuyên sống và làm việc trong điều kiện môi trườn

Ai cũng có nguy cơ về sức khỏe bất cứ lúc nào đặc biệt là những người đã có bệnh lý nền, người thường xuyên sống và làm việc trong điều kiện môi trường ô nhiễm, người cao tuổi và ngay cả trẻ em cũng có thể gặp phải các vấn đề tiềm ẩn do sức đề kháng còn yếu, trẻ lại chưa ý thức được tình trạng của bản thân và các nguy cơ từ môi trường xã hội.

Khám sức khỏe định kỳ tổng quát có tầm soát được hết bệnh?

Thông thường, danh mục khám sức khỏe định kỳ tổng quát bao gồm khám lâm sàng tổng quát với các loại xét nghiệm kết hợp kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng giúp phát hiện nhiều bệnh lý nguy hiểm liên quan đến vi-rút, hô hấp, gan mật…thậm chí là những dấu ấn của bệnh ung thư.

Bao lâu nên đi khám sức khỏe định kỳ và khi khám nên lưu ý gì? | Medlatec

Tuy nhiên, đối với mỗi một đối tượng, vào các thời điểm khác nhau cần áp dụng các kỹ thuật chẩn đoán khác nhau, tầm soát ra các bệnh lý khác nhau. Chưa kể, trong nhiều trường hợp, có thể cần thực hiện thêm các phương pháp chẩn đoán khác trước khi xác định chính xác trình trạng sức khỏe.

Như vậy, việc thăm khám sức khỏe định kỳ tổng quát cho phép đánh giá tình trạng sức khỏe chung, phát hiện những dấu hiệu bất thường đầu tiên làm cơ sở để thực hiện các chẩn đoán chuyên sâu hơn một cách chính xác, giúp người bệnh nhận được sự chăm sóc y tế sớm để sống lâu và sống khỏe.

Khám sức khỏe định kỳ tổng quát tại Bệnh viện Thanh Nhàn

Những đối tượng nào cần thực hiện khám sức khỏe định kỳ thường xuyên?

Khám sức khỏe định kỳ có ý nghĩa đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh, phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường để điều trị nhanh và hiệu quả nhất.

Ai cũng có nguy cơ về sức khỏe bất cứ lúc nào đặc biệt là những người đã có bệnh lý nền, người thường xuyên sống và làm việc trong điều kiện môi trường ô nhiễm, người cao tuổi và ngay cả trẻ em cũng có thể gặp phải các vấn đề tiềm ẩn do sức đề kháng còn yếu, trẻ lại chưa ý thức được tình trạng của bản thân và các nguy cơ từ môi trường xã hội.

Vì vậy, khám sức khỏe định kỳ là cần thiết và phù hợp với tất cả mọi người.

DU LỊCH KẾT HỢ CHỮA BỆNH !

6 tháng khám sức khỏe định kỳ một lần, nên hay không?

Các chuyên gia y tế khuyên nên khám sức khỏe định kỳ sau mỗi sáu tháng đến một năm. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng tuân thủ theo chế độ này bởi vì với mỗi người, với mỗi tình trạng sức khỏe thì cần được kiểm tra và theo dõi khác nhau.

Gói khám sức khỏe định kỳ cá nhân ⋆ Hồng Ngọc Hospital

Chẳng hạn với trẻ em thì việc thăm khám định kỳ có thể giãn cách thời gian lâu hơn so với người trưởng thành. Ngược lại, người cao tuổi cần được thăm khám thường xuyên hơn.

Với những người có bệnh lý đặc biệt, việc thăm khám sức khỏe tổng quát cần tham khảo và tuân theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

Chọn hạng mục khám phù hợp với từng độ tuổi như thế nào?

Ngoài những hạng mục khám tổng quát chung, ở mỗi đối tượng độ tuổi khác nhau cần tầm soát các bệnh lý khác nhau.

Đối với độ tuổi từ 20 tuổi:

Nên khám và làm các xét nghiệm viêm gan A,B,C..., và tầm soát các bệnh phụ khoa

Kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân và chức năng sinh sản ở nam và nữ.

Độ tuổi từ 30 – 40 tuổi:

Khám và làm các xét nghiệm về mỡ máu, tim mạch, gút, tiểu đường...

Đối với nam giới, kiểm tra chức năng gan, phổi nếu uống rượu bia, hút thuốc lá thường xuyên..

Phụ nữ cần khám phụ khoa, đo mật độ loãng xương …

Đối tượng từ 40 – 60 tuổi:

Tầm soát các bệnh về ung thư như ung thư tử cung, dạ dày, gan, phổi, ung thư vòm họng...

Khám và làm các xét nghiệm về mỡ máu, tim mạch, xương khớp, gút, tiểu đường...

Trên 60 tuổi:

Khám và làm các xét nghiệm về mỡ máu, tim mạch, mạch máu ngoại vi, xương khớp, gút, tiểu đường, bệnh hô hấp…

Các bệnh ung thư...

Việc bảo vệ sức khỏe hiện nay đã trở thành một việc làm thiết yếu của nhiều người. Phòng bệnh luôn tốn kém ít chi phí hơn việc chữa bệnh. Vì vậy, hãy chủ động khám sức khỏe định kỳ hằng năm để tiết kiệm chi phí, giảm thiểu những rủi ro bệnh phát triển nặng.

Để kiểm tra tình trạng sức khỏe hiện tại, bạn có thể kham khảo gói khám - xét nghiệm tổng quát của eDoctor tại đây. Liên hệ đến hotline 1900 6115 hoặc truy cập fanpage eDoctor đển nhận tư vấn chi tiết hơn về các gói khám và chương trình ưu đãi hiện tại.