Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: Mỹ và Trung Quốc nên tham khảo ý kiến của ASEAN cẩn trọng

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:18, 13/10/2021

Cựu Đại sứ Đức tại Liên hợp quốc Christoph Heusgen cho biết, ông đã thấy những lợi ích từ thỏa thuận an ninh ba bên Mỹ-Anh-Australia (AUKUS) và nhóm Bộ tứ (Quad) trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mới của Mỹ.
Cựu Đại sứ Đức tại Liên hợp quốc Christoph Heusgen. (Nguồn: German-Times)
Cựu Đại sứ Đức tại Liên hợp quốc Christoph Heusgen. (Nguồn: German-Times)

Gần đây, trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin Kyodo, ông Heusgen cho biết: "Mỹ tham gia vào chính sách đối ngoại và an ninh, là một điều tích cực".

Tuy nhiên, nhà ngoại giao Đức cho rằng, cách AUKUS được thành lập và thỏa thuận mua bán tàu ngầm được thực hiện gần đây đã làm suy giảm lòng tin giữa các đồng minh, làm "ảnh hưởng đến các nỗ lực hình thành một mặt trận thống nhất để ứng phó Trung Quốc".

Nhắc lại quyết định rút quân khỏi Afghanistan, ông Heusgen cho hay, Mỹ không tham vấn đầy đủ với các đồng minh đã cùng gửi quân đội đến hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố do nước này dẫn đầu, mặc dù Washington từng đảm bảo với các đồng minh về ý định hợp tác chặt chẽ với nhau.

Theo ông Heusgen, Mỹ nên tuân thủ những cam kết mà Tổng thống Joe Biden đưa ra.

Ngoài ra, nhà ngoại giao Đức kêu gọi cả Trung Quốc và Mỹ nên tham khảo ý kiến của các nước ASEAN một cách cẩn trọng và "phối hợp chặt chẽ với họ", thay vì bắt những nước này phải đứng về cường quốc nào.

Ông Heusgen nhận định, các nước ASEAN "thực sự sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất nếu tình hình trở nên xấu đi".

Bảo Hà