Mỹ đánh giá thế nào về cuộc gặp với Taliban?

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:01, 13/10/2021

Ngày 12/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đã đưa ra nhận định về cuộc gặp giữa đại diện nước này với Taliban tại Doha (Qatar), diễn ra hồi cuối tuần qua, để thảo luận vấn đề viện trợ nhân đạo cho Afghanistan.
Mỹ đánh giá thế nào về cuộc gặp với Taliban?
Các đại diện Mỹ, EU và Taliban gặp nhau tại Doha, Qatar ngày 12/10. (Nguồn: Reuters)

Theo ông Price, đại diện hai bên đã tiến hành "các cuộc thảo luận hiệu quả", đồng thời cho biết thêm, một cuộc gặp riêng rẽ với đại diện Taliban, có sự tham gia của các quan chức thuộc Liên minh châu Âu (EU), cũng được tổ chức trong ngày 12/10.

Về phần mình, quyền Ngoại trưởng Amir Khan Muttaqi thuộc chính quyền Taliban lập nên ở Afghanistan cảnh báo, nếu Mỹ và châu Âu tiếp tục gây sức ép cho phong trào này thông qua trừng phạt sẽ có khả năng châm ngòi làn sóng di cư do khó khăn kinh tế.

Ông Muttaqi nhấn mạnh: "Việc làm suy yếu chính quyền Afghanistan không nằm trong lợi ích của bất cứ ai bởi những hậu quả tiêu cực sẽ tác động trực tiếp tới thế giới, nhất là trong lĩnh vực an ninh, cũng như gây ra tình trạng di cư do khó khăn kinh tế".

Cũng theo tuyên bố từ quan chức Taliaban, phong trào này kêu gọi các nước trên thế giới "chấm dứt trừng phạt và tạo điều kiện cho các ngân hàng hoạt động bình thường, từ đó các nhóm, tổ chức từ thiện và chính quyền có thể trả lương cho nhân viên bằng nguồn dự trữ của chính họ và bằng sự hỗ trợ tài chính quốc tế".

Các nước châu Âu lâu nay lo ngại, nếu nền kinh tế Afghanistan sụp đổ, số lượng lớn người di cư sẽ tràn sang các quốc gia láng giềng như Pakistan và Iran, thậm chí còn gây sức ép cho khu vực biên giới EU.

Việt Hà