Thắng Bắc Macedonia 4-0, Đức giành vé đầu tiên đến World Cup 2022

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 11:28, 12/10/2021

Đánh bại Bắc Macedonia 4-0 ngay trên sân khách, ĐT Đức trả đủ ‘gốc lẫn lãi’ trận thua ở lượt đi đồng thời giành chiếc vé đầu tiên tại khu vực châu Âu đến World Cup 2022.

Tháng 3 vừa qua ở Duisburg, Bắc Macedonia đã gây chấn động thế giới khi đánh bại tuyển Đức của Joachim Low 2-1. Trận đấu mà báo chí Đức đã gọi là nỗi tủi nhục lịch sử đó về sau đã được định danh là “đêm huyền diệu ở Duisburg” để chỉ đội bóng non trẻ của châu Âu.

Đêm qua, Đức đã trả đầy đủ món nợ này bằng trận thắng đậm đến 4-0. Trước trận đấu này, để giành vé sớm nhất của bảng J đến Qatar năm sau, dữ kiện cần là Đức phải thắng, điều kiện đủ là Armenia mất điểm khi làm khách của Romania.

202110120528-main.cropped_1633991344.jpg
Thomasn Muller trở lại và góp 2 đường kiến tạo.

Cùng với sự trở lại của thủ quân Manuel Neuer, HLV Hansi Flick cũng tung ra sân hậu vệ trẻ David Raum và Kai Havertz thay cho M.Reus và Leroy Sane. Với thực lực vượt trội, Đức kiểm soát trận đấu dễ dàng ngay từ phút đầu. Thống kê của Whoscored cho thấy đội quân của Hansi Flick đã cầm bóng đến 76%, tung ra đến 24 cú sút trong đó có 10 cú trúng đích, hưởng 7 quả phạt góc. Thế nhưng hiệp 1 trận đấu với Đức lại không như ý khi chỉ vài lần đe dọa khung thành đối thủ.

Phải đến hiệp 2, thế bế tắc mới được hóa giải. Muller cho thấy anh không cần ghi bàn nhưng xứng đáng là tay kiến tạo hàng đầu châu Âu khi giúp Kai Havertz mở tỉ số ở phút 49.

Trước trận đấu này, vấn đề khiến Hansi Flick đau đầu và không ít CĐV Đức than phiền là sự kém hiệu quả của Timo Werner trên hàng công. Tiền đạo đang khoác áo Chelsea vẫn đóng góp lớn vào lối chơi chung nhờ khả năng di chuyển không bóng thông minh, thể lực và tốc độ tốt giúp kéo giãn hàng phòng ngự đối phương. Nhưng điều cốt yếu của một tiền đạo là ghi bàn thi anh lại lóng ngóng như nghiệp dư.

queks6i4rvjmll45eswq2mrtte.jpg
Timo Werner chơi xuất sắc với 2 pha lập công.

Nhưng Flick có lý do của mình: “ Chúng ta biết rằng có những giai đoạn không phải lúc nào tiền đạo cũng ghi bàn. Đi kèm đó là những chỉ trích vô lối. Nhưng chúng tôi đứng sau Timo. Cậu ta đã làm rất tốt trong trận đấu vừa rồi nhưng bỏ lỡ vì thiếu một chút may mắn. Điều quan trọng nhất là Timo đã cống hiến mọi thứ tốt nhất”, thuyền trưởng của Die Mannschaft trả lời trước trận.

Đồng đội Serge Gnabry cũng lên tiếng: “Timo không phải là Lewandowski và không phải mẫu tiền đạo cổ điển. Nhưng anh ấy  có những phẩm chất riêng, rất nhanh và biết cách ghi bàn, thế là đủ rồi. Đừng bàn tán nhiều nữa, hãy vỗ tay động viên anh ấy”.

Đêm qua Timo Werner đã đáp lại sự kỳ vọng đó bằng một trận đấu xuất sắc. Đầu tiên là cú vô lê nửa nảy sau đường chuyền của Thomas Muller ở phút 69, thủ môn Dimitrevski không có cơ hội cản phá. 3 phút sau, lại là Werner với một cú vuốt bóng kỹ thuật vào góc xa như cách Robben vẫn thường làm.

fbcvwllx0am_xaj.jpg
Jamal Musiala trở thành cầu thủ trẻ thứ 2 trong lịch sử ghi bàn cho ĐT Đức.

Ngày vui của Die Mannschaft khép lại với dấu ấn lớn từ Jamal Musiala. Tiền vệ 18 tuổi của Bayern Munich được tung vào sân ở phút 74 thay thế cho chính Werner, cùng với tiền đạo 19 tuổi Karim Adeyemi phối hợp đẹp mắt ghi bàn ấn định tỉ số 4-0.

Cùng thời điểm đó, Romania vượt qua Armenia 1-0 trên sân nhà. Điều kiện cần và đủ cho tấm vé đến World Cup 2022 của ĐT Đức đã hoàn tất.

Với bàn thắng ấn định tỉ số, Jamal Musiala đã có bàn đầu tiên cho ĐTQG trong lần thứ 9 được ra sân, trở thành cầu thủ trẻ thứ 2 trong lịch sử ghi bàn cho Die Mannschaft với 18 tuổi 227 ngày, sau Marius Hiller với 17 tuổi 241 ngày.

BÌNH AN (tổng hợp)