Tuyên bố không còn kiên nhẫn, Thổ Nhĩ Kỳ sắp 'khai hỏa' ở Syria

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:11, 12/10/2021

Ngày 11/10, Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết, nước này đang chuẩn bị triển khai chiến dịch quân sự mới tại Syria, nơi các lực lượng của Ankara đang gặp phải những cuộc tấn công từ các tay súng người Kurd được Mỹ ủng hộ.
Tuyên bố không còn kiên nhẫn, Thổ Nhĩ Kỳ sắp 'khai hỏ'a ở Syria. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, nước này chuẩn bị mở chiến dịch quân sự mới ở Syria. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu sau khi chủ trì một cuộc họp nội các, Tổng thống Erdogan nói: “Chúng tôi không còn kiên nhẫn được nữa ở một số khu vực đang là nguồn gốc của các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào đất nước chúng tôi từ Syria".

Nhà lãnh đạo tuyên bố: "Chúng tôi quyết tâm loại trừ những mối đe dọa xuất phát từ Syria theo cách của mình. Chúng tôi sẽ tiến hành các bước đi cần thiết tại Syria trong thời gian sớm nhất”.

Phát biểu của ông Erdogan được đưa ra sau một vụ đánh bom xe ngày 11/10 tại thành phố Afrin ở miền Bắc Syria làm 6 người chết, trong đó có ít nhất một tay súng nổi dậy do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng ủy nhiệm của nước này đã kiểm soát những vùng lãnh thổ bên trong Syria sau một loạt chiến dịch quân sự từ năm 2016 nhằm vào nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và lực lượng dân quân YPG người Kurd.

Ankara coi YPG là nhánh tại Syria của lực lượng vũ trang ly khai đảng Công nhân người Kurd (PKK), trong khi đó, Washington lại coi YPG là đồng minh trong cuộc chiến chống IS tại Syria bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, ngày 9/20, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã yêu cầu Mỹ từ bỏ “chính sách sai lầm” ở Syria, thay vì cáo buộc Ankara và "phải thành thật hơn với nhân dân và Quốc hội Mỹ”.

Việt Hà