Hà Nội tiêm phủ vắc xin mũi 2, học sinh vùng xanh quay lại trường?

Xã hội - Ngày đăng : 17:58, 11/10/2021

Hiện nay Hà Nội đang bao phủ mũi 2 cho người đã tiêm mũi một nhiều người cho rằng nên cho học sinh vùng xanh quay lại trường.

Từ ngày 9/10, Hà Nội không ghi nhận F0 trong cộng đồng. Thành phố cũng đang tiến hành tiêm vắc xin COVID-19 để bao phủ mũi 2 cho người đã tiêm mũi một, tiêm vét cho những trường hợp chưa tiêm.

Đánh giá cao việc kiểm soát dịch, nhiều người cho rằng, Hà Nội nên mạnh dạn nới lỏng các hoạt động, hạn chế phong tỏa rộng, thậm chí có thể lên phương án cho học sinh vùng xanh quay lại trường.

Mòn mỏi đợi chờ ngày học sinh được đến trường là tâm trạng chung của tất cả giáo viên, phụ huynh lúc này. Đặc biệt là các trường học ở vùng xanh như Thanh Oai, Sơn Tây, Ba Vì... Đáng nói là có những địa phương trong vài tháng trở lại không xuất hiện ca nhiễm mới nhưng học sinh vẫn phải chịu chung cảnh tạm dừng đến trường.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Dân Hòa (Thanh Oai, Hà Nội) chia sẻ: “Chúng tôi rất nóng lòng đợi chờ giải pháp từ phía thành phố về thời điểm cũng như phương án cho học sinh quay lại trường.

Tôi cho rằng, trường học nào đủ điều kiện cơ sở vật chất, số lượng học sinh không quá đông và thuộc "vùng xanh" thì nên tạo điều kiện để các con quay trở lại trường lớp”.

ha-noi-cho-hoc-sinh-quay-lai-truong.jpeg
Nhiều địa phương khác cho học sinh vùng xanh quay lại trường

Cùng chung tâm trạng như trên, cô Nguyễn Thị Thanh Nhàn – giáo viên Trường THCS Chu Văn An (Thanh Trì, Hà Nội) hy vọng các cấp chính quyền sớm có phương án, giải pháp cụ thể để học sinh được đến trường học trực tiếp, tạo điều kiện cho các con cũng như giúp phụ huynh an tâm đi làm.

"Học sinh, đặc biệt là lứa tuổi mầm non và tiểu học cần được đến trường, giao tiếp với thầy cô, bạn bè để phát triển toàn diện về thể chất cũng như kỹ năng giao tiếp. Nhưng việc trở lại trường lớp phải thực sự an toàn và thông qua sự chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền", cô Nhàn nhấn mạnh.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) thì các dịch vụ tại Hà Nội cũng có thể mở được như cho học sinh đi học trở lại.

“Khi người dân Hà Nội được tiêm vắc xin đủ mũi thì cho học sinh đi học hoặc khi học sinh được tiêm vắc xin là tốt nhất. Nhưng lúc này cũng phải chấp nhận rủi ro nhất định. Thời gian vừa qua, học sinh ở nhà đã quá dài, không những bị khuyết về kiến thức về văn hóa mà còn ảnh hưởng cả đến vấn đề tinh thần, thể chất do trẻ em không được giao tiếp với thầy cô, với bạn bè”, ông Phu phân tích.

Theo ông, khi học sinh đi học cần có quy định chặt chẽ đối với nhà trường, gia đình và học sinh. Bất kỳ gia đình nào có người sốt, ho, khó thở, có triệu chứng nghi ngờ thì học sinh buộc phải nghỉ học, phải khai báo y tế, khai báo nhà trường để phối hợp với y tế xử lý.

Ở trường học cũng hạn chế việc giao tiếp giữa các lớp với nhau, nếu có F0 thì sẽ không lây lan ra lớp khác.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng các giáo viên, cán bộ nhân viên nhà trường, cũng như phụ huynh học sinh phải được tiêm chủng đầy đủ; đặc biệt vấn đề giãn cách giữa các lớp, học sinh với học sinh phải được tuân thủ tuyệt đối.

MINH AN