Căng thẳng biên giới Ấn Độ-Trung Quốc: Đàm phán đổ vỡ, hai bên đổ lỗi cho nhau

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:02, 11/10/2021

Các cuộc hội đàm giữa giới chức quân sự Ấn Độ và Trung Quốc nhằm giải quyết tranh cãi ngày càng kéo dài về khu vực biên giới Himalaya tranh chấp đã đổ vỡ do hai bên đổ lỗi cho nhau khi không tạo ra được tiến triển.
Căng thẳng biên giới Ấn Độ-Trung Quốc: Đàm phán đổ vỡ, hai bên đổ lỗi cho nhau
Căng thẳng biên giới Ấn Độ-Trung Quốc: Đàm phán đổ vỡ, New Delhi và Bắc Kinh đổ lỗi cho nhau. (Nguồn: The HIndu Business Lines)

Bộ Quốc phòng Ấn Độ thông báo, ngày 10/10, các chỉ huy hai nước đã gặp nhau lần thứ 13, trong đó, các quan chức nước này nhấn mạnh, sự đối đầu đã bị leo thang bởi "những âm mưu đơn phương của phía Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng".

Bộ này nêu rõ: "Trong cuộc họp, phía Ấn Độ đã đưa ra những đề xuất mang tính xây dựng cho việc giải quyết các vấn đề tồn tại, song phía Trung Quốc không tán thành và cũng không nêu ra bất cứ đề xuất tiến bộ nào". Cuộc họp sau đó không đi tới một giải pháp.

Trong khi đó, theo một thông báo được đăng tải trên tài khoản WeChat của Chiến khu Tây bộ thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), người phát ngôn chiến khu này Long Shaohua cho biết: "Phía Ấn Độ đã tiếp tục khăng khăng đưa ra những yêu cầu không hợp lý và không thực tế, khiến các cuộc đàm phán trở nên khó khăn hơn".

Ông Long bày tỏ hy vọng nước láng giềng Nam Á sẽ không "đánh giá sai tình hình" và sẽ phối hợp với Bắc Kinh để duy trì hòa bình ở khu vực này.

Vòng đàm phán thứ 13 diễn ra trong bối cảnh trước đó vài ngày, báo Indian Express đưa tin, các đội tuần tra của Ấn Độ và Trung Quốc đối mặt trực tiếp tại bang Arunachal Pradesh, miền Đông Ấn Độ, dẫn đến một số vụ ẩu đả.

Việt Hà