Mỹ, Taliban nói gì sau cuộc gặp tại Doha?

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:58, 11/10/2021

Ngày 9/1, phái đoàn đại diện của Taliban đã có cuộc gặp với phái đoàn Mỹ tại Doha, Qatar, thảo luận loạt vấn đề, trong đó có việc mở sang trang mới trong quan hệ hai bên.
Mỹ, Taliban nói gì sau cuộc gặp tại Doha?
Phái đoàn Taliban trong một cuộc đàm phán với Mỹ hồi tháng 7/2021 tại Qatar. (Nguồn: Getty Images)

Nhận định về cuộc gặp, ngày 10/10, Mỹ tuyên bố, các cuộc thảo luận diễn ra "thẳng thắn và chuyên nghiệp", song tái khẳng định, Taliban sẽ được đánh giá dựa trên hành động, không chỉ lời nói.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, phái đoàn nước này tham gia đàm phán tại thủ đô Doha của Qatar, tập trung vào các mối quan ngại về an ninh và khủng bố, hành lang an toàn cho công dân Mỹ, công dân các nước khác và người dân Afghanistan, cũng như vấn đề nhân quyền, đặc biệt là sự tham gia của phụ nữ và trẻ em gái vào mọi mặt của xã hội Afghanistan.

Theo Bộ trên, hai bên cũng đã thảo luận về việc Mỹ cung cấp viện trợ nhân đạo trực tiếp cho người dân Afghanistan.

Trong khi đó, kênh truyền hình Al Jazeera đưa tin, phái đoàn Taliban tuyên bố, cuộc đàm phán với các đại diện Mỹ đã diễn ra một cách hiệu quả, đồng thời hy vọng cuộc họp sẽ là một bước tiến hướng tới việc Washington công nhận chính quyền Taliban.

Đây là cuộc họp đầu tiên của các quan chức Mỹ với Taliban kể từ khi khi phong trào Hồi giáo này giành quyền kiểm soát hoàn toàn tại Afghanistan và Washington hoàn tất rút quân khỏi quốc gia Tây Nam Á vào cuối tháng 8.

Theo Al Jazeera, đại diện của Taliban đã kết thúc các cuộc thảo luận với phái đoàn Mỹ và bắt đầu cuộc họp với đại diện của Liên minh châu Âu (EU).

Bảo Hà