1 giờ 45 ngày 11/10: Tây Ban Nha – Pháp, trận đấu đặc biệt của Aymeric Laporte

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 21:29, 10/10/2021

Trận chung kết Nations League cân tài cân sức giữa Tây Ban Nha – Pháp trên sân San Siro diễn ra lúc 1 giờ 45 ngày 11/10.

Xét về thực lực, lúc này khó phân định Tây Ban Nha hay Pháp bên nào mạnh hơn. Hai đội từng chạm trán nhau 35 lần trong lịch sử. Tây Ban Nha thắng 16 lần, Pháp thắng 12 và hai đội hòa nhau 7 trận. Tây Ban Nha có chút lợi thế về lịch sử nhưng đó chưa đủ để đảm bảo đội bóng của HLV Luis Enrique sẽ thắng đêm nay.

Cần lưu ý là trong số 16 chiến thắng đó, có đến 14 lần là ở các trận…giao hữu hoặc giải không chính thức. Trong khi một nửa số chiến thắng của Pháp diễn ra ở các giải đấu chính thức.

nam-2017.jpg
Lần gặp nhau gần nhất giữa Tây Ban Nha và Pháp là năm 2018.

Pháp và Tây Ban Nha đều không thành công ở EURO 2020 và việc gặp nhau ở chung kết Nations League năm nay, dù chỉ là giải bị cho là giao hữu, cũng là chiếc phao cứu sinh để lấy lại tinh thần trước khi bước vào World Cup 2022. Có thể nhận định, trận chung kết này sẽ rất hấp dẫn. Cả hai đội đều không có sự vắng mặt đáng tiếc nào.

Hàng thủ của HLV Enrique vẫn chơi thiếu tập trung ở những phút cuối như tại EURO 2020. Cặp trung vệ Laporte - Pau Torres thi đấu đôi khi vẫn thiếu gắn kết và hỗ trợ cho nhau. Trong khi đó Pháp cũng gặp vấn để ở hàng thủ khi sự liên kết giữa các vị trí vẫn gợi lên nhiều sự bất an.

itaspa.jpg
Tây Ban Nha đang trẻ hóa triệt để với nhiều gương mặt chỉ 18, 19 tuổi.

Ở châu Âu không có hai đội nào hiểu nhau như Pháp và Tây Ban Nha. Sự gần gũi về địa lý khiến việc “qua lại” về nhiều mặt giữa hai nước cũng là một cách để hiểu nhau. Lượng cầu thủ Pháp góp mặt tại La Liga thuộc hàng đông nhất và sự thành công của những Real Madrid, Barcelona hay Atletico Madrid, Sevilla tại đấu trường trong nước lẫn châu Âu.

Trong thành phần ĐT Tây Ban Nha ra sân trong trận đấu đêm nay, có một người hiểu rõ nhất cả hai bên, đó chính là trung vệ Aymeric Laporte. Dù thắng hay thua trong trận này, ít nhiều trung vệ của Man City cũng nhiều tâm trạng. Chỉ 5 tháng trước đây, Laporte vẫn còn là…người Pháp và chỉ kịp nhập tịch Tây Ban Nha ít ngày trước khi EURO 2020 khai cuộc.

sports4-1.jpg
Pháp là tập thể kết hợp giữa kinh nghiệm và sức trẻ.

Sự trớ trêu đó là bởi Laporte là nạn nhân của sự ruồng bỏ từ HLV Deschamps. Cầu thủ sinh ra và lớn lên tại Pháp này đã từng là thành viên của các đội trẻ Pháp, từ U16 đến U21. Và cho dù chứng tỏ khả năng thiên bẩm của mình, Laporte vẫn luôn bị từ chối chơi cho ĐT Pháp.

Thật ra, đã có đến 3 lần Deschamps gọi anh lên tập trung nhưng chưa một lần nào được ra sân. Điều đó càng làm cho lòng tự trọng của cầu thủ này tổn thương, nhất là khi anh chẳng hề thua kém, thậm chí còn hơn đứt những trung vệ cỡ…Lenglet và nhiều cầu thủ khác mà Deschamps tin tưởng.

Laporte đã chơi đến 161 cho Athletic Bilbao trước khi chuyển đến Man City với giá 65 triệu EURO. Chính quãng thời gian ở Tây Ban Nha, và có ông nội là người gốc xứ Basque, đã giúp Tây Ban Nha đưa ra một gợi ý nhập tịch. Tất nhiên Laporte không bao giờ từ chối nơi trân trọng mình cả khía cạnh con người lẫn tư cách cầu thủ.

0_gettyimages-1235736384.jpg
Laporte tập trung cho Tây Ban Nha để chống lại các đồng đội cũ của quê hương.

Gia đình Laporte vẫn sống ở Agen, và chỉ cần đạp xe ít giờ là đến Tây Ban Nha, nơi anh cũng có một căn nhà để thỉnh thoảng đi về. Ở cảnh “bên tình bên hiếu” như thế, không biết tâm trạng trung vệ này sẽ ra sao sau trận đấu đêm nay? Cầu trả lời là ở thái độ chuyên nghiệp trên sân bóng.

Trên tờ Manchester Evening, trung vệ của Man City thổ lộ: “Đây sẽ là một cuộc gặp rất đặc biệt đối với tôi, nhưng như tôi đã luôn nói, tôi tập trung 100% hoặc thậm chí 300% cho Tây Ban Nha. Tôi sẽ cống hiến hết mình. Tôi sẽ đối đầu với các đồng đội cũ từ các đội trẻ của Pháp. Nhưng điều duy nhất tôi nghĩ đến là giành chiến thắng trong trận chung kết này, đó là điều quan trọng nhất đối với tôi lúc này".

Đội hình dự kiến:

Tây Ban Nha: Simon – Laporte, Pau Torres, Alonso, Azpilicuerta – Gavi, Busquets, Koke – Sarabia, Torres, Oyarzabal.

Pháp: Hugo Lloris – Kounde, Varane, L.Hernandez, Pavard – Pogba, Tchouameni, Th.Hernandez – Griezmann, Benzema, Mbappe.

BÌNH AN (tổng hợp)