Sai lầm phổ biến khi ăn kiêng để giảm cân chị em cần tránh

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 18:50, 09/10/2021

Ăn cơm sợ béo, nhiều chị em lại thay cơm bằng cách ăn khoai tây chiên, ăn mì xào... Huấn luyện viên khẳng định đây là một trong những sai lầm cực phổ biến khi giảm cân.

Không biết từ bao giờ, chị em phụ nữ bị ám ảnh với cơm gạo vì đây là nguồn thực phẩm gây béo nhanh. Nhiều người bị tăng cân không mong muốn đã vô cùng hoảng sợ, vội vã cắt bỏ cơm - nguồn cung cấp tinh bột chính hàng ngày cho cơ thể hoạt động và làm việc.

Thế nhưng, nhiều chị em tỏ ra rất "thông minh" khi cắt bỏ cơm ra khỏi thực đơn để rồi thêm vào thực đơn nào là khoai chiên, là mì xào. Không thiếu những món mì xào, khoai tây chiên giòn béo ngậy... được chị em bỉm sữa tin rằng lành mạnh hơn, không thể gây béo cho cơ thể bằng cơm gạo trắng.

! - Ảnh 1.

Đây là một trong những vấn nạn rất phổ biến của hội chị em muốn giảm cân. Họ coi cơm gạo như kẻ thù khiến thân hình của mình đồ sộ không mong muốn. Thế nhưng họ lại đổi bữa bằng khoai, bằng mì như một cách lấp đầy khoảng trống của cơm gạo. Họ coi đây là cách vô cùng hữu hiệu để giảm cân vì những tin đồn kiểu như "không ăn tinh bột là giảm cân nhanh"... Những suy nghĩ này đã bị giới chuyên gia vạch trần ra sao?

Bỏ cơm nhưng ăn mì, ăn khoai chiên thì cũng không khác gì nhau

Theo HLV Bùi Thị Yến Xuân (làm việc tại TP.HCM), nhiều chị em muốn giảm cân nhanh và tìm đến những cách giảm cân khá tiêu cực. Trong đó, cắt bỏ cơm để giảm cân là một trong những chuyện thường hay gặp nhất.

Trừ những người nhịn ăn hoàn toàn - hành động quá đỗi tiêu cực khi giảm cân, không thiếu chị em phụ nữ từ bỏ cơm gạo trắng bằng cách lấp đầy vào đó những thứ như khoai tây chiên, mì xào đẫm dầu mỡ. Đó là sự thật. Và sự thật này khiến huấn luyện viên không thể không lên tiếng.

! - Ảnh 2.

HLV Yến Xuân khẳng định, cơm hay khoai hay mì... đều là nguồn tinh bột cung cấp năng lượng cho cơ thể. Không có thực phẩm nào xấu hoàn toàn cũng không có thực phẩm nào tốt hoàn toàn, tốt hay xấu là do cách chúng ta sử dụng đã đúng hay chưa. Thế nhưng bỏ cơm để ăn khoai chiên, ăn mì xào... triền miên thì quá là sai lầm. Ngoài lượng tinh bột cao, khoai chiên, mì xào còn có chứa chất béo trans, không tốt cho sức khỏe, không nên ăn nhiều.

"Chuyện giảm cân dựa trên nguyên tắc năng lượng nạp vào (thông qua ăn uống) nhỏ hơn năng lượng tiêu hao (thông qua vận động, trao đổi chất). Thế nên, bỏ cơm nhưng lại ăn mì, ăn khoai chiên thì cũng không khác gì nhau", vị huấn luyện viên khẳng định.

Sai lầm phổ biến khi ăn kiêng để giảm cân chị em cần tránh - Ảnh 3.

Tất nhiên, nếu bạn chuyển sang ăn các loại mì, pasta làm bằng lúa mì nguyên chất thì sẽ thích hợp cho việc ăn kiêng, giảm cân hơn là những loại mì xào, khoai chiên chứa nhiều dầu mỡ không tốt cho sức khỏe. "Mặc dù vậy vẫn phải dựa trên nguyên tắc calories như trên đã nói", HLV Bùi Thị Yến Xuân khẳng định.

Não bộ cần tinh bột để làm việc và hoạt động, không thể cắt bỏ hoàn toàn ra khỏi thực đơn

ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198) cho biết thêm, nhiều người có suy nghĩ cắt bỏ tinh bột để giảm cân hiệu quả hơn nhưng đây là suy nghĩ cực sai lầm.

Theo chuyên gia, cơ thể con người muốn hoạt động bình thường cần phải được cung cấp đầy đủ 4 nhóm chất: tinh bột - đạm - béo - vitamin và khoáng chất. Trong đó tinh bột có nhiều trong cơm gạo, khoai sắn... Nếu bạn cắt bỏ hoàn toàn những thực phẩm này ra chế độ ăn thì sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng, gây ra nhiều hệ lụy.

"Tinh bột cung cấp năng lượng cho não bộ hoạt động, giúp não bộ tập trung và làm việc. Ở đây, bạn lại cắt bỏ thì làm sao có thể đảm bảo chức năng hoạt động của não bộ? Người lao động trí óc cần tinh bột, người lao động chân tay cũng cần có tinh bột mới có thể đảm bảo hoàn thành tốt công việc. Do đó, việc cắt bỏ cơm là hoàn toàn sai lầm, không đảm bảo giảm cân lành mạnh", BS Tường Vi nhận định.

Sai lầm phổ biến khi ăn kiêng để giảm cân chị em cần tránh - Ảnh 5.

Giới chuyên gia khuyên, tốt nhất chị em phụ nữ không nên "dục tốc bất đạt" trong chuyện giảm cân. Muốn có một cơ thể khỏe đẹp hơn, hãy bắt đầu từ những thói quen chăm sóc sức khỏe khoa học, chế độ ăn uống lành mạnh hơn như hạn chế đồ chiên xào, nhiều dầu mỡ, không ăn uống vô độ, tùy tiện... chứ không phải cắt bỏ bất cứ thứ gì hoàn toàn. Thay vì ăn mỗi bữa 2 bát cơm, bạn có thể giảm mỗi bữa một bát thôi chẳng hạn.

Ngoài ra, bạn cần tăng cường tập luyện để đốt cháy mỡ thừa, cơ thể ngày càng săn chắc. Tốt nhất, bạn nên có chế độ ăn kết hợp tập luyện khoa học, bài bản, phù hợp tình hình sức khỏe và điều kiện của bản thân theo hướng dẫn của huấn luyện viên, PT để đạt hiệu quả tốt nhất nhé!