Vì sao HLV Park Hang Seo đẩy trung vệ chơi kém trước Trung Quốc về U22 Việt Nam?

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 11:01, 09/10/2021

Việc trung vệ Nguyễn Thanh Bình phải chia tay đội tuyển Việt Nam sau màn trình diễn kém cỏi ở trận gặp Trung Quốc có lẽ không chỉ là sự trừng phạt.

Nguyễn Thanh Bình là một trong 2 cầu thủ phải chia tay đội tuyển Việt Nam sau trận đấu với Trung Quốc. Trung vệ của Viettel nằm trong số 5 tuyển thủ quốc gia có tên trong danh sách U23 Việt Nam đang tập huấn tại UAE. Sự điều chuyển này có lẽ là bình thường, nếu không đặt trong hoàn cảnh như hiện tại.

HLV Park Hang Seo không đẩy Bùi Hoàng Việt Anh, Lý Công Hoàng Anh hay Nguyễn Văn Toản, những cầu thủ chưa được ông sử dụng phút nào trong chiến dịch vòng loại World Cup 2022. Những gì diễn ra ở trận đấu với Trung Quốc có lẽ đã tác động đến quyết định của nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Vì sao HLV Park Hang Seo đẩy trung vệ chơi kém trước Trung Quốc về U22 Việt Nam? - 1

Thanh Bình không kèm được Vũ Lỗi trong 2 bàn thua của đội tuyển Việt Nam.

Sau khoảng 15 phút góp mặt trong trận đấu với Australia, lần ra sân thứ hai của Thanh Bình ở đội tuyển Việt Nam là một kỷ niệm đáng buồn. Kể từ khi trung vệ của Viettel được tung vào sân, đội tuyển Trung Quốc đã khai thác triệt để vị trí đó bằng những đường bóng bổng rót ra phía sau lưng của cầu thủ 21 tuổi.

Lần thứ hai ra sân cho đội tuyển quốc gia, phải đối đầu với cầu thủ duy nhất trên sân đang chơi bóng ở một giải đấu hàng đầu châu Âu là thử thách quá tầm đối với Thanh Bình. Anh không theo được Vũ Lỗi - ngôi sao số một trong lịch sử bóng đá Trung Quốc - trong 2 bàn thua sau của đội tuyển Việt Nam.

Thông thường trong những tình huống thua, khán giả thường có tâm lý đi tìm lỗi cá nhân. Điều này dẫn tới một vài định kiến không hợp lý trong việc đổ lỗi, ví dụ như trường hợp của Thanh Bình.

Cần nhấn mạnh 2 bàn thua của đội tuyển Việt Nam không phải là sai lầm cá nhân của trung vệ mang áo số 5. Nếu Thanh Bình đưa ra một quyết định sai như bỏ người không kèm, hoặc mắc lỗi kỹ thuật, hoặc anh ở trình độ của một hậu vệ không bao giờ để lọt tình huống đó như vậy, đó mới là sai lầm. Nếu anh không theo được cầu thủ đối phương, thì đó là sự non kém về trình độ.

Dù nhìn từ khía cạnh nào, trung vệ này vẫn đáng chê, vẫn là mắt xích yếu bị đối thủ khai thác thành công. Nhưng nói như vậy để thấy rằng nếu muốn chỉ ra người mắc sai lầm thì đó không phải là Thanh Bình. Anh đơn giản là kém, trong trận đấu này, và so với một cầu thủ ở đẳng cấp như Vũ Lỗi. Trên thực tế, HLV Park Hang Seo đã nhận lỗi trong quyết định thay người của mình.

Vì sao HLV Park Hang Seo đẩy trung vệ chơi kém trước Trung Quốc về U22 Việt Nam? - 2

Trung vệ sinh năm 2000 có một trận đấu đáng buồn.

Không ít người nghĩ ngay đến việc Thanh Bình sang U22 Việt Nam sớm hơn kế hoạch là một sự trừng phạt cho màn trình diễn kém cỏi ở trận đấu với Trung Quốc. Tuy nhiên, khi HLV Park Hang Seo đã nhận sai lầm về phần mình, lý do ông không cho cậu học trò tiếp tục đồng hành có lẽ không phải là sự trách cứ mà cũng có thể được hiểu theo một chiều hướng khác.

Việc phải sớm chia tay đội tuyển Việt Nam ngay sau một màn trình diễn đáng thất vọng là một bước lùi cần thiết đối với Thanh Bình. Rõ ràng trung vệ này là người phải chịu sức ép và những lời chỉ trích nhiều nhất sau trận thua Trung Quốc.

Cơn giận dữ và tâm lý đổ lỗi của một bộ phận người xem bóng đá lớn đến mức cả 2 cầu thủ trùng tên, là Đinh Thanh Bình và Lê Thanh Bình, cũng vô tình hứng phải những lời lẽ khiếm nhã. Bản thân cầu thủ số 5 của đội tuyển Việt Nam cũng phải khóa tài khoản mạng xã hội của anh.

Thanh Bình mới 21 tuổi và đang theo đà tiến bộ ấn tượng cho tới trước khi chạm trán Vũ Lôi. Tuy nhiên, sự phát triển của trung vệ này, giống như bất cứ cầu thủ trẻ nào khác, sức ép từ những chỉ trích hoàn toàn có thể trở thành tác nhân vùi dập mà không phải ai cũng có đủ bản lĩnh để vượt qua.

Bởi vậy, HLV Park Hang Seo có lẽ là đang bảo vệ cậu học trò, chứ không phải trừng phạt. Nhà cầm quân người Hàn Quốc còn một chiến dịch quan trọng sắp tới - vòng loại U23 châu Á 2022 - mà Thanh Bình là một nhân tố quan trọng.

FPT Play là đơn vị sở hữu trọn vẹn bản quyền phát sóng 60 trận đấu thuộc khuôn khổ Vòng loại thứ 3 World Cup - khu vực châu Á, AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar, trong đó có 10 trận tuyển Việt Nam góp mặt. Khán giả có thể theo dõi trực tiếp trọn vẹn toàn bộ giải đấu tại:

App FPT Play: https://fptplay.vn/ung-dung/download

YouTube:https://www.youtube.com/playlist?list=PL19gf5ZottsromUH6DXSiWV9v9xuCLDEn

Website: fptplay.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/truyenhinhfptplayofficial

Minh Ngọc

Minh Ngọc