Venezuela phản đối EU can thiệp bầu cử, yêu cầu từ bỏ ý định thao túng

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:19, 09/10/2021

Ngày 8/10, Venezuela đã lên tiếng phản đối những tuyên bố mang tính can thiệp của Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về An ninh và Chính sách đối ngoại Josep Borrell liên quan cuộc bầu cử địa phương sẽ diễn ra tại quốc gia Nam Mỹ này vào cuối tháng 11 tới.
Venezuela phản đối EU can thiệp vào tiến trình bầu cử
Cuộc bầu cử địa phương sẽ diễn ra tại Venezuela vào cuối tháng 11 tới. (Nguồn: Polítika UCAB)

Trước đó, ông Borrell khẳng định, phái đoàn quan sát viên của EU được triển khai tại cuộc bầu cử này đặt mục tiêu đồng hành cùng phe đối lập Venezuela và báo cáo cuối cùng của phái đoàn sẽ “hợp pháp hóa hoặc không” sự kiện quan trọng này.

Trước tuyên bố trên, chính phủ Venezuela cho rằng, EU tìm cách sử dụng phái đoàn quan sát viên với mục đích thiên vị chính trị, đi ngược lại với thỏa thuận đã ký kết giữa Hội đồng Bầu cử Quốc gia Venezuela (CNE) và EU, cũng như vi phạm luật pháp quốc tế.

Chính phủ Venezuela khẳng định, một lần nữa Brussels lại đánh mất cơ hội đóng vai trò là một nhân tố có trách nhiệm, công tâm và độc lập trong vấn đề Venezuela, biến mình thành một công cụ phục vụ cho chính sách đối ngoại của Mỹ và một bộ phận phe đối lập cực đoan ở quốc gia Nam Mỹ này.

Venezuela nhấn mạnh, sẽ không chấp nhận bất kỳ sự can thiệp nào vào tiến trình bầu cử sắp tới, đồng thời yêu cầu EU từ bỏ ý định thao túng phái đoàn quan sát viên để sự kiện chính trị này có thể diễn ra một cách suôn sẻ.

Xuân Phong