Tân Thủ tướng Nhật Bản lần đầu tiên điện đàm với lãnh đạo Ấn Độ và Trung Quốc

Đối ngoại - Ngày đăng : 21:19, 08/10/2021

Trong ngày 8/10, tân Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio điện đàm song phương với người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Tân Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi. (Nguồn: AP/Twitter)
Tân Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio điện đàm với người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi ngày 8/10. (Nguồn: AP/Twitter)

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho hay, tân Thủ tướng Kishida Fumio đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi, nhất trí cùng hợp tác để hiện thực hóa khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Hai Thủ tướng khẳng định sẽ phối hợp nỗ lực này cùng hai nước thành viên còn lại trong nhóm Bộ tứ (Quad) là Australia và Mỹ, đồng thời lên tiếng "phản đối mạnh mẽ mọi hành vi cưỡng bức kinh tế và những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực".

Cùng ngày 8/10, trong cuộc điện đàm kéo dài 30 phút với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Kishida Fumio cho biết, ông đã nêu các vấn đề về quần đảo Senkaku, Hong Kong và Tân Cương.

Ông Kishida nhấn mạnh rằng việc duy trì mối quan hệ ổn định giữa Nhật Bản và Trung Quốc có ý nghĩa quan trọng đối với khu vực nói riêng và cộng đồng quốc tế nói chung. Tuy nhiên, Tokyo vẫn sẽ lên tiếng về những vấn đề mà tân Thủ tướng cho là cần thiết.

Phát biểu với báo giới sau cuộc điện đàm, Thủ tướng Kishida cho biết, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí hợp tác hướng tới “mối quan hệ Nhật Bản-Trung Quốc ổn định và mang tính xây dựng” trong bối cảnh Tokyo và Bắc Kinh sẽ kỷ niệm 50 năm ngày bình thường hóa quan hệ song phương vào năm sau.

Trong khi đó, theo Tân Hoa xã, trong cuộc điện đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh quan hệ hai nước đối mặt với cả các cơ hội và thách thức, đồng thời cho rằng duy trì và phát triển các mối quan hệ hợp tác song phương và thân thiện là phù hợp với các lợi ích nền tảng của hai nước và người dân.

Đây là các cuộc điện đàm đầu tiên của ông Kishida với lãnh đạo của Ấn Độ và Trung Quốc kể từ sau khi ông nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản vào tuần qua.

Hồng Phúc