Quốc vương Morocco công bố chính phủ mới do một tỷ phú lãnh đạo

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:37, 08/10/2021

Ngày 7/10, Quốc vương Mohammed VI của Morocco công bố chính phủ mới dưới sự lãnh đạo của nhà tài phiệt, tỷ phú Aziz Akhannouch.
Quốc vương Morocco công bố chính phủ mới. (Nguồn: Anadolu)
Tỷ phú Aziz Akhannouch, Thủ tướng mới của Morocco. (Nguồn: Anadolu)

Tân Thủ tướng Morocco Aziz Akhannouch là người đứng đầu đảng Tập hợp quốc gia của những người độc lập (RNI), đã đánh bại đảng Hồi giáo ôn hòa Công lý và Phát triển (PJD) cầm quyền trong cuộc bầu cử tháng trước.

Nội các mới được đánh giá là chủ yếu bao gồm các nhà kỹ trị, trong đó ông Nasser Bourita tiếp tục đảm nhiệm cương vị ngoại trưởng.

Cựu Bộ trưởng Du lịch Nadia Fettah Alaoui được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính, là một trong 7 phụ nữ trong nội các mới do Thủ tướng Aziz Akhannouch đứng đầu.

Người đứng đầu đảng Xác thực và Hiện đại (PAM) Abdellatif Ouahbi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tư pháp và lãnh đạo Istiqlal Nizar Baraka đã đảm nhận vị trí Bộ trưởng phụ trách thiết bị và nước.

Morocco là một nước quân chủ, trong đó nhà vua có tiếng nói cuối cùng đối với mọi quyết định quan trọng. Sứ mệnh của chính phủ mới sẽ là triển khai thực hiện một mô hình phát triển do Hoàng cung đưa ra nhằm giảm bất bình đẳng và nghèo đói, thúc đẩy tăng trưởng tại quốc gia Bắc Phi này.

Việt Hà