7 tháng sau cuộc gặp căng thẳng, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ gặp lại Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:50, 07/10/2021

Ngày 6/10, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì đã có cuộc đầu hội đàm ở Thụy Sỹ.
7 tháng sau cuộc gặp căng thẳng, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ gặp lại Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì. (Nguồn: THX)
Hai quan chức cấp cao Sullivan (Mỹ) và Dương Khiết Trì (Trung Quốc) gặp nhau tại Thụy Sỹ ngày 6/10. (Nguồn: THX)

Một nguồn thạo tin về cuộc hội đàm tại Zurich tiết lộ, cuộc họp kín diễn ra ngay tại một khách sạn ở sân bay của thành phố Thụy Sỹ, nơi các phóng viên Trung Quốc và phương Tây tụ tập.

Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của ông Sullivan với ông Dương kể từ khi hai quan chức cấp cao này có những những trao đổi gay gắt trong cuộc họp tại Alaska hồi tháng 3.

Theo thông báo của Nhà Trắng, cuộc họp diễn ra sau cuộc điện đàm hôm 9/9 giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trong một thông báo ngắn vào ngày 6/10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, ông Dương và ông Sullivan sẽ "trao đổi những quan điểm về quan hệ Trung Quốc-Mỹ cùng các vấn đề liên quan" tại cuộc họp ở Zurich.

Reuters sau đó đưa tin, trong cuộc gặp, ông Sullivan đã bày tỏ những quan ngại của Mỹ về các hành động của Bắc Kinh trong một số vấn đề, trong đó có Biển Đông, Đài Loan.

Nhà Trắng thông báo: "Ông Sullivan đã nói rõ rằng, mặc dù tiếp tục đầu tư vào sức mạnh quốc gia cũng như hợp tác chặt chẽ với các đồng minh và đối tác, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Trung Quốc ở cấp cao nhằm đảo bảo cạnh tranh có trách nhiệm".

Trong khi đó, THX đưa tin, trong cuộc gặp, ông Dương Khiết Trì đã nói rằng, thế đối đầu giữa Bắc Kinh và Washington sẽ gây tổn hại nghiêm trọng tới cả hai nước cũng như thế giới.

THX dẫn lời ông Dương Khiết Trì cho biết, Trung Quốc và Mỹ nhất trí đưa ra hành động nhằm giải quyết một cách phù hợp những bất đồng và tránh xung đột, đồng thời đánh giá cao cuộc thảo luận thẳng thắn và toàn diện.

Trong diễn biến khác liên quan, cùng ngày, một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ nói rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang lên kế hoạch hội đàm trực tuyến "trước cuối năm nay".

Nhìn chung, hai bên đã nhất trí về cuộc hội đàm song phương trực tuyến. Quan chức Mỹ nêu rõ: "Tổng thống nói rằng thật vui mừng khi được gặp ông Tập Cận Bình, điều mà ông đã không làm trong một vài năm. Chúng tôi trông đợi khả năng họ sẽ gặp gỡ nhau, ngay cả khi chỉ bằng hình thức trực tuyến".

Bảo Hà