Đại sứ Pháp sẽ trở lại Australia để... xác định lại quan hệ, 'bão' sắp qua?

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:43, 07/10/2021

Ngày 6/10, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian tuyên bố sẽ điều động Đại sứ trở lại Australia sau khi Đại sứ nước này được triệu hồi do bất đồng liên quan tới thỏa thuận cung cấp tàu ngầm.
Đại sứ Pháp sẽ trở lại Australia để... xác định lại quan hệ, 'bão' sắp qua? (Nguồn: Reuters)
Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu trước các nghị sĩ Pháp, Ngoại trưởng Le Drian nêu rõ: "Tôi đã đề nghị Đại sứ của chúng ta trở lại Canberra... để xác định lại mối quan hệ của chúng ta trong tương lai".

Hồi tháng 9, Paris đã triệu hồi các Đại sứ tại Canberra và Washington nhằm phản đối thỏa thuận an ninh ba bên giữa Mỹ, Australia và Anh, được biết đến với tên gọi AUKUS.

Sau khi ký thỏa thuận, Australia tuyên bố rút khỏi thỏa thuận mua tàu ngầm của Pháp trị giá hơn 36 tỷ USD, và chuyển sang tiếp nhận các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân từ Mỹ và Anh.

Paris bày tỏ sự giận dữ, cho rằng thỏa thuận đã được thực hiện "sau lưng" nước này và cho rằng, đây không phải là hành động mà các đồng minh nên làm.

Trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Mỹ Joe Biden sớm có cuộc điện đàm tháo gỡ khúc mắc và Đại sứ Pháp quay lại Washington, Paris dường như vẫn chưa thể "giãn cơ mặt" với Canberra dù đã có nhiều tín hiệu muốn xoa dịu từ đối tác châu Đại Dương.

Bảo Hà