Vụ việc "Hoàng Tử Gió" và suy nghĩ về sự lệch chuẩn trên không gian mạng

Pháp luật - Ngày đăng : 08:25, 06/10/2021

Sự việc thanh niên Hoàng Đức Nh (29 tuổi), người được cộng đồng mạng gọi là "Hoàng tử gió" tử vong ở một chung cư trên địa bàn huyện Gia Lâm (Hà Nội) đang được dư luận quan tâm vì nhân vật này được coi là "nổi tiếng" với những hình xăm trổ, có trang facebook cá nhân gần 900.000 follow. Tuy nhiên, đằng sau những sự cổ xúy thoái quá cho hiện tượng này là lời cảnh báo lệch chuẩn.
Hình ảnh của "Hoàng tử gió". Ảnh: VOV

Tương tự '"hoàng tử gió", cộng đồng mạng từng rất chú ý đến các nhân vật "Khá Bảnh", D.M.T, P.L...Sự xuất hiện gần đây của những cá nhân tự xưng là “giang hồ mạng” khoe khoang cuộc sống “xa hoa”, rồi những phát ngôn tục tĩu, hát những bản nhạc chế với lời lẽ, câu từ phản giáo dục…khiến cho nhiều người bị hút theo, suốt ngày lên mạng xem, đọc những thông tin câu like nhảm nhí, rẻ tiền. Thậm chí có người còn coi những hành vi, lời nói, điệu bộ của các đối tượng ấy là "mốt", trend và không tiếc lời cổ xúy. Nguy hại hơn, các trào lưu đó còn ảnh hưởng không nhỏ đến giới trẻ; có những em học sinh còn bắt chước, thực hành theo các “giang hồ mạng”.

Điều này tiềm ẩn nguy cơ lệch chuẩn văn hóa trong giới trẻ, ảnh hưởng đến nhận thức của một bộ phận thanh thiếu niên. Trong khi cuộc sống còn nhiều vấn đề thiết thực cần hướng tới thì có lẽ chúng ta không nên bận tâm, mất thời gian quá nhiều vào những nhân vật, sự việc không thực sự mang lại những giá trị vật chất, tinh thần, lợi ích chung cho xã hội. Đừng nên cổ xúy, khen ngợi hay làm theo những điều hào nhoáng, phù phiếm, thậm chí phản cảm, lệch chuẩn...để rồi bị cuốn theo nó, để lại những hậu quả khôn lường trong nhận thức và hành động của giới trẻ. Đây có thể coi là một vấn nạn xã hội cần phải được lên án và các cơ quan chức năng phải vào cuộc kịp thời để ngăn chặn, làm trong sạch môi trường văn hóa.

GIA KHÁNH