Tổng thống Ukraine vung tay, gần 100 cá nhân 'dính đòn' liên quan bầu cử Nga và vụ Navalny

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:58, 06/10/2021

Ngày 5/10, hãng thông tấn Interfax đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký sắc lệnh trừng phạt 95 công dân Ukraine và Nga liên quan tiến trình tổ chức bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga tại Crimea.
Ukraine 'chơi lớn', áp trừng phạt hơn 100 cá nhân liên quan bầu cử Nga và vụ Navalny
Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh trừng phạt nhiều cá nhân liên quan bầu cử Hạ viện Nga và vụ Navalny. (Nguồn: Yahoo)

Đảng Nước Nga thống nhất, lực lượng ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin, đã giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga hồi giữa tháng 9.

Ukraine tuyên bố sẽ trả đũa bằng các biện pháp trừng phạt đối với hàng chục tổ chức và cá nhân liên quan cuộc bầu cử được tổ chức tại Crimea, bán đảo đã được sáp nhập vào Nga năm 2014, song Kiev và các nước phương Tây không công nhận.

Bên cạnh đó, Ukraine cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 7 sĩ quan của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), đơn vị mà Kiev cho rằng có liên quan vụ đầu độc nhân vật chỉ trích Điện Kremlin Alexei Navalny nhưng Moscow luôn bác bỏ có dính líu.

Hãng tin RBC-Ukraine dẫn sắc lệnh của Tổng thống Zelensky phê chuẩn nghị quyết của Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine. Theo đó, phần lớn các công dân Nga vừa bị đưa vào danh sách đen lần này là nhân viên của Viện Khoa học Pháp y thuộc FSB.

Trước đó, ngày 17/9, Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine đã thông qua nghị quyết về các biện pháp trừng phạt trên.

Bảo Hà