Sau quyết định chưa từng có tiền lệ khiến Algeria nổi giận, Tổng thống Pháp tỏ ý muốn 'xoa dịu'

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:24, 05/10/2021

Ngày 5/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, ông hy vọng căng thẳng ngoại giao với Algeria sẽ sớm hạ nhiệt.
Sau quyết định chưa từng có tiền lệ khi khiến Algeria nổi giận, Tổng thống Pháp tỏ ý muốn 'xoa dịu'
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tỏ ý muốn 'xoa dịu' căng thẳng với Algeria. (Nguồn: AFP)

Trả lời phỏng vấn đài phát thanh France Inter, ông Macron nhấn mạnh: "Mong muốn của tôi là chúng ta có thể xoa dịu mọi thứ bởi tôi nghĩ rằng, việc đối thoại với nhau sẽ tốt hơn, cũng như tạo ra bước tiến".

Nhà lãnh đạo Pháp đồng thời cho biết, ông có mối quan hệ "rất chân thành" với người đồng cấp Algeria.

Động thái của ông Macron được đưa ra trong bối cảnh ngày 2/10, báo chí Pháp đưa tin, ông Macron đưa ra một số phát biểu tiêu cực tại một cuộc đối thoại ngắn với nhóm thanh niên là con cháu của những người Algeria đã cùng quân đội Pháp tham gia cuộc chiến ở Algeria từ năm 1954-1962.

Tổng thống Algeria Abdelmajid Tebboune cho rằng, nhà lãnh đạo Pháp có hành động "không thể chấp nhận được" về vấn đề chính trị và lịch sử của Algeria, can thiệp vào các vấn đề nội bộ của quốc gia Bắc Phi này

Trước đó, ngày 28/9, đài Europe 1 đăng tải thông tin cho hay, Pháp sẽ giảm mạnh một nửa số lượng thị thực được cấp cho Algeria và Morocco so với mức năm 2020 và giảm 1/3 cho Tunisia, với lý do các nước này, vốn là thuộc địa cũ của Pháp, đã không nỗ lực để cho giúp những người nhập cư bất hợp pháp quay trở về.

Người phát ngôn chính phủ Pháp Gabriel Attal khi đó đã nói với đài phát thanh Europe 1: "Đây là một quyết định quyết liệt và chưa từng có tiền lệ, nhưng là một quyết định cần thiết, bởi vì các quốc gia này từ chối nhận lại những công dân mà chúng tôi không muốn, hoặc không thể giữ lại ở Pháp".

Sau những động thái trên từ Pháp, Algeria liên tiếp có các phản ứng quyết liệt. Theo đó, ngày 29/9, Algeria triệu đại sứ Pháp tại Algiers đến để phản đối và ngày 2/10 triệu hồi đại sứ ở Paris về nước tham vấn.

Ngày 3/10, báo Le Figaro và hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn quân đội Pháp, Đại tá Pascal Ianni, cho biết, Algeria đã đóng cửa không phận đối với các máy bay quân sự của Pháp.

Các quan chức Bộ Các lực lượng vũ trang Pháp chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Bảo Hà