Khôi phục thỏa thuận hạt nhân: Vừa ra điều kiện trị giá 10 tỷ USD với Mỹ, Iran hé lộ thời điểm quay lại đàm phán, Đức cảnh báo

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:23, 05/10/2021

Ngày 4/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho hay, Tehran dự kiến nối lại cuộc đàm phán hạt nhân với các cường quốc thế giới vào đầu tháng 11.
Khôi phục thỏa thuận hạt nhân: vừa ra điều kiện trị giá 10 tỷ USD với Mỹ, Iran hé lộ thời điểm quay lại đàm phán, Đức cảnh báo. (Nguồn: Iranintl)
Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian. (Nguồn: Iranintl)

Ông Khatibzadeh nói: "Chính phủ của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi mới cầm quyền được chưa đầy 55 ngày. Tôi không nghĩ rằng việc quay trở lại đàm phán sẽ phải mất đến 90 ngày". Tuy nhiên, quan chức ngoại giao này không đề cập thời điểm chính xác.

Tuyên bố trên được đưa ra 2 ngày sau khi Ngoại trưởng nước này Hossein Amirabdollahian cho biết, Tehran đã nói rõ với Washington rằng, họ sẽ chỉ cân nhắc việc quay lại các cuộc đàm phán hạt nhân nếu Bộ Ngoại giao Mỹ giải phóng các nguồn quỹ bị đóng băng của Iran trị giá 10 tỷ USD như một dấu hiệu thiện chí.

Ngoại trưởng Amirabdollahian nói: “Mỹ đã cố gắng liên lạc với chúng tôi qua các kênh khác nhau tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York và tôi đã nói với các bên hòa giải rằng, nếu ý định của Mỹ là nghiêm túc thì cần phải có dấu hiệu nghiêm túc… bằng cách giải phóng ít nhất 10 tỷ USD tiền bị phong tỏa...".

Iran cho biết, hàng chục tỷ USD tài sản của nước này đã bị giữ lại trong các ngân hàng nước ngoài do các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Phản ứng trước tuyên bố của nhà ngoại giao Iran, ngày 4/10, Bộ Ngoại giao Đức đã bác bỏ và khẳng định: "Iran không thể đặt thêm các điều kiện để nối lại đàm phán hạt nhân. Chúng tôi kêu gọi Iran nối lại ngay khi có thể".

Các cuộc đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran đã ngừng lại từ tháng 6, thời điểm Iran thay đổi chính quyền.

Ngày 30/9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo sắp hết thời gian để Iran quay trở lại thỏa thuận hạt nhân, đồng thời cho rằng, Tehran cần phải hành động.

Bảo Hà