Chiến đấu cơ Su-30MKI có cơ hội “đối đầu” F-35 tại Nhật Bản

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:42, 04/10/2021

Tờ báo Nhật Bản Sankei Shimbun đăng tải, Không quân Ấn Độ đã đồng ý gửi các máy bay chiến đấu Su-30MKI tham gia cuộc tập trận chung với Lực lượng Phòng vệ trên không đảo quốc mặt trời mọc.

Đây là cơ hội tốt để hai nước trao đổi kinh nghiệm và đánh giá đặc tính chiến đấu của các dòng máy bay chiến đấu hiện đại có trong trang bị. Đối với Nhật Bản chính là dòng máy bay Su-30MKI, còn đối với Ấn Độ là các biến thể hiện đại nhất của dòng máy bay F-15 Eagle, F-15 Fighting Falcon (mang tên mã Nhật Bản là F-15J và F-2), cũng như máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 Lightning II.

Theo đánh giá của Sankei Shimbun, đây là cơ hội hiếm có của phi công chiến đấu Nhật Bản khi được tham gia tập trận với các máy bay chiến đấu Su-30 trong các bài tập chiến đấu giả lập thực tế.

Máy bay chiến đấu Su-39MKI là 1 trong những phiên bản đa năng thiên về không chiến của "gia đình" Su-30 do Nga phát triển. Ảnh: Getty.

Đánh giá về cuộc diễn tập, chuyên gia Corey Wallace thuộc Đại học Kanagawa, Nhật Bản nhận định: “Cuộc diễn tập với các máy bay Su-30 có giá trị rất lớn đối với Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản. Các bài diễn tập sẽ giúp phi công Nhật Bản có đánh giá tổng thể về khả năng cơ động, tầm bay, tầm hoạt động và thời gian bảo dưỡng kỹ thuật của máy bay Su-30. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong các cuộc xung đột trong tương lai”.

Chuyên gia Corey Wallace cho biết thêm, biến thể Su-30MKI là một trong những phiên bản hiện đại nhất của “gia đình” Su-30 với động cơ có khả năng thay đổi vector lực đẩy giúp máy bay cơ động rất tốt ở tốc độ thấp và cực thấp. Điều này giúp phi công Nhật Bản được thử thách với máy bay Su-30MKI Ấn Độ trong không chiến quần vòng (tầm gần).

Trước khi tham gia cuộc tập trận không quân với Nhật Bản, Ấn Độ từng mang máy bay Su-30MKI tham gia nhiều cuộc tập trận với Mỹ và phương Tây. Trong các cuộc tập trận đó, máy bay Su-30MKI đều nhận được sự công nhận về tính năng kỹ-chiến thuật từ giới chuyên gia quân sự. Gần đây nhất là tại cuộc tập trận năm 2008 diễn ra tại căn cứ không quân Hickam ở Hawaii với Không quân Mỹ-Australia với sự có mặt của nhiều máy bay chiến đấu hiện đại, trong đó có máy bay F-35. Thời điểm đó, Không quân Australia được mời tham gia tập trận vì đã thông qua hợp đồng mua máy bay F-35 Lightning II trị giá 16 tỷ USD.

Sau cuộc tập trân, các tờ báo The Australian và The West Australian dẫn nguồn tin từ Quân đội Australia về kết quả các trận không chiến mô phỏng giữa máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ và máy bay Su-30 của Ấn Độ, đăng tải, máy bay Ấn Độ đã hủy diện và áp đảo hoàn toàn máy bay F-35 của Mỹ.

Trong các lần "đối đầu" tại các cuộc tập trận, Su-30MKI đều tỏ ra áp đảo so với các dòng máy bay chiến đấu hiện đại của Mỹ và phương Tây. Ảnh: DefenseTalk.

Không quân Ấn Độ hiện có khoảng hơn 250 máy bay Su-30MKI. Ngoài các máy bay nhập khẩu trực tiếp từ Nga, phần lớn chúng được lắp ráp tại Ấn Độ theo giấy phép chuyển giao công nghệ. Ấn Độ cũng rất tích cực trong việc phát triển và nâng cấp máy bay Su-30MKI với các trang bị điện tử nhập khẩu từ Pháp và Israel. Ấn Độ hiện cũng theo đuổi chương trình nâng cấp máy bay Su-30MKI lên chuẩn Super Sukhoi với tính năng gần tương đương dòng máy bay thế hệ 4++ Su-35.

TUẤN SƠN (theo The Drive)