Nhiều ĐH ở TP.HCM chưa cho sinh viên trở lại, tiếp tục học trực tuyến

Xã hội - Ngày đăng : 09:13, 04/10/2021

Tình hình phủ vắc-xin cho sinh viên còn thấp cộng điều kiện đi lại giữa các địa phương khó khăn khiến các trường đại học chưa vội đón người học.

Theo ThS Nguyễn Văn Toàn - Trưởng phòng công tác sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM), sinh viên các khóa cũ của trường đã học trực tuyến trở lại từ ngày 5/9, tân sinh viên sẽ học trực tuyến từ ngày 4/10.

"Có lẽ còn lâu trường mới tổ chức dạy trực tiếp trở lại vì sinh viên của trường ở mọi miền đất nước chưa biết khi nào mới quay lại TP.HCM. Tôi nghĩ phải đến học kỳ II sinh viên mới có thể học tập trung trở lại được", ông Toàn nói.

hoc-sinh.jpeg
Trong khi nhiều địa phương chuẩn bị đón học sinh phổ thông quay lại trường thì nhiều trường đại học tại Hà Nội và TP.HCM cho biết không vội vàng đón sinh viên đến trường

ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM có 12.000, trên tổng số 15.000 sinh viên, đang ở TP.HCM. Số này bao gồm cả những sinh viên quê thành phố và những em kẹt lại. 99% sinh viên ở TP.HCM đã tiêm vaccine mũi 1, nhiều em đã tiêm đủ 2 mũi. 100% giảng viên ở TP.HCM của trường cũng đã được tiêm đủ vaccine 2 mũi. Dù vậy, trường chưa có kế hoạch đón sinh viên trở lại.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, cho biết dù TP.HCM đã cho phép một số ngành nghề hoạt động trở lại và có thể ngày càng nới lỏng giãn cách nhưng đây vẫn chưa phải thời điểm thích hợp để triển khai dạy học trực tiếp với các trường đại học.

Trước mắt, việc giao thông liên tỉnh đi, đến TP.HCM vẫn chưa thông suốt. Sinh viên chắc chắn không thể trở lại TP.HCM dễ dàng. Giả sử lưu thông ổn định, việc quay trở lại học trực tiếp sẽ tạo ra làn sóng di chuyển lớn. Trong khi đa số sinh viên ở các tỉnh chưa được tiêm vaccine đầy đủ sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho những em này.

"Dù số lượng sinh viên đã được tiêm vaccine khá nhiều nhưng trường không thể bỏ lại những em đang kẹt ở quê. Do đó, nhà trường đang mong chờ chính sách đi lại thuận tiện và kế hoạch tiêm vaccine cho người có nhu cầu quay lại TP.HCM học tập, làm việc", thạc sĩ Phạm Thái Sơn nói.

ĐH Công nghiệp TP.HCM là trường có số lượng sinh viên đông nhất nhì ở TP.HCM với khoảng 32.000 em. Hiện có khoảng 1.800 sinh viên đã được tiêm vaccine mũi 1, trong đó hơn 400 em đã tiêm đủ 2 mũi. Đây là những sinh viên đang ở tại TP.HCM, được nhà trường tổ chức tiêm cùng giảng viên. 100% giảng viên của trường đã tiêm vaccine đầy đủ (1.400 người).

"Trường chưa có kế hoạch dạy học tập trung vì số lượng sinh viên đang ở quê quá lớn. Do đó, trường xác định học kỳ I vẫn phải dạy học online toàn bộ. Các học phần thực hành sẽ tổ chức học tập trung sau. Tùy vào tình hình đi lại và tiêm vaccine của sinh viên, trường sẽ có kế hoạch tiếp theo", TS Phan Hồng Hải, Hiệu trưởng ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho hay.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Phụng, Phó Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Tài chính Marketing, cho biết, nhà trường đã có thông báo tiếp tục giảng dạy trực tuyến học kỳ cuối năm 2021 cho đến khi có thông báo mới.

Tương tự, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành sẽ tổ chức dạy học trực tuyến hết học kỳ I và tùy tình hình thực tế sẽ có thông báo cho thời gian tiếp theo. Hiện nay, nhiều SV vẫn chưa được tiêm vắc-xin. SV ở tỉnh đang chiếm một tỷ lệ rất lớn, chưa thể trở lại thành phố. Do đó, việc tổ chức học trực tiếp tại trường sẽ rất khó.

Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) vẫn đang theo dõi thêm tình hình. Trường sẽ ưu tiên cho SV làm luận văn tốt nghiệp thực hiện tại các phòng thí nghiệm khi tình hình cho phép. Còn việc học trực tiếp phụ thuộc vào tình hình chung, chỉ đạo và hướng dẫn của các cấp.

MINH AN