'Cơ hội vàng' để Đồng Nai giảm số ca tử vong do COVID-19

Tin Y tế - Ngày đăng : 17:37, 02/10/2021

Để giảm thiểu số ca tử vong ở mức thấp nhất, Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 thuộc Bệnh viện Phổi Trung ương tại BVĐK Thống Nhất (Đồng Nai) vừa tập trung điều trị hồi sức, vừa tập trung phòng vệ từ xa để phát hiện, điều trị người bệnh COVID-19 ngay từ tuyến dưới.

Tận dụng "cơ hội vàng" để cứu chữa bệnh nhân

Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị người bệnh COVID-19 thuộc BV Phổi Trung ương, đặt tại BVĐK Thống Nhất (TP Biên Hòa) là nơi thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Trung tâm này bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 2/8, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, trong đó có Đồng Nai.

BS Vũ Văn Thành – Phó Giám đốc Trung tâm trao đổi với PV Báo Sức khỏe & Đời sống.

BS Vũ Văn Thành – Trưởng khoa Bệnh phổi mạn tính (BV Phổi Trung ương), Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, từ khi thành lập Trung tâm đến nay, đã có hơn 600 bệnh nhân nặng và nguy kịch được điều trị, trong số đó có khoảng 400 bệnh nhân đã được xuất hiện và trở về bên gia đình. Hiện còn khoảng 117 bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại Trung tâm.

Cũng theo BS Vũ Văn Thành thời gian qua, hơn 170 cán bộ, y bác sĩ của BV Phổi Trung ương, BV K Trung ương, BV 71 Trung ương, BVĐK Thống Nhất đã nỗ lực không ngừng vừa thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng, nguy kịch trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, vừa hỗ trợ công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho các y, bác sĩ ngay từ các tầng dưới tại tỉnh Đồng Nai.

Toàn cảnh khu điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng tại Trung tâm HSTC điều trị người bệnh COVID-19 đặt tại BVĐK Thống Nhất (Đồng Nai).

BS Thành cho biết: "Chúng tôi đưa ra phác đồ điều trị ở các tầng dưới đối với các bệnh nhân nhẹ trước khi được đưa đến khu điều trị tích cực này, nhằm giảm tải lượng bệnh nhân chuyển biến nặng. Hơn nữa, chúng tôi cũng vừa nghiên cứu, vừa áp dụng các biện pháp trong điều trị nhằm giảm áp lực tầng 2, 3.

Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên gắn kết giữa các tầng nhằm phát hiện sớm, điều trị đúng và chuyển tuyến kịp thời những trường hợp chuyển biến nặng. Đó là "cơ hội vàng" để cứu bệnh nhân".

BS Vũ Văn Thành lý giải, dù chúng ta có nhiều kỹ thuật tiên tiến như nhân lực đủ, thuốc tốt nhưng nếu bệnh nhân chuyển biến nặng, hoặc quá nặng nhưng không cấp cứu kịp thời thì cơ hội sống của bệnh nhân sẽ giảm đi. Do đó, phòng vệ từ xa là quan trọng trong phát hiện, điều trị người bệnh COVID-19.

Nỗ lực kiểm soát dịch COVID-19

Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19bắt đầu bằng 50 giường với 12 máy thở. Giai đoạn 2 là giai đoạn mở rộng thêm 2 tầng, đến nay Trung tâm đã có đủ 220 giường ICU với các trang thiết bị hiện đại. Nhiều kỹ thuật cao đã được thực hiện. Có một trường hợp đầu tiên được can thiệp ECMO đã bình phục và xuất viện. Hiện nay, Trung tâm còn 30 trường hợp bệnh nhân COVID-19 nặng đang được thở máy xâm nhập, lọc máu… tất cả các y, bác sĩ đang ngày đêm gồng mình điều trị với 3 ca, 4 kíp trực.

Toàn cảnh khu phòng chứa máy móc, thiết bị điều trị của Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị người bệnh COVID-19 thuộc BV Phổi Trung ương, đặt tại BVĐK Thống Nhất (TP Biên Hòa).

BS Vũ Văn Thành nói: "Bệnh nhân khi vào đây, chúng tôi xác định là phải quản lý điều trị, phòng chống dịch toàn diện là: Củng cố, hỗ trợ cho các tuyến trước điều trị thật tốt bằng cách hỗ trợ đào tạo chuyên môn, nguồn lực máy móc, thuốc men luôn trong tình thế chủ động cùng sự chuyển giao kỹ thuật song song để chia sẻ, cùng phát triển. Đến nay, đã có hàng trăm trường hợp bệnh nhân, đặc biệt nhiều là phụ nữ mang thai mắc COVID-19 trở nặng đã được kịp thời cứu chữa và xuất viện. Trong đó, có cả những trường hợp rất nặng, thở máy, lọc máu và chạy ECMO cũng đã được đội ngũ y, bác sĩ tại đây cứu chữa thành công và ra viện vào cuối tháng 9/2021".

BS Vũ Văn Thành lý giải, dù chúng ta có nhiều kỹ thuật tiên tiến như nhân lực đủ, thuốc tốt nhưng nếu bệnh nhân chuyển biến nặng, hoặc quá nặng nhưng không cấp cứu kịp thời thì cơ hội sống của bệnh nhân sẽ giảm đi.

Cùng với những nỗ lực của toàn ngành y tế tỉnh Đồng Nai, sự chung tay hỗ trợ của Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện 71 Trung ương… công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 nói riêng va phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nói chung đã và đang có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào đẩy lùi đại dịch, đem lại bình yên cho nhân dân.

Cuộc chiến với đại dịch COVID-19 phía trước dẫu còn nhiều khó khăn nhưng với cách làm hiệu quả, khoa học cùng sự tận tụy của đội ngũ y, bác sĩ và sự tuân thủ của người dân, cùng với đó là năng lực điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã có sự chuyển biến rõ rệt, chúng ta tin rằng dịch bệnh sẽ có thể sớm được kiểm soát tại Đồng Nai.

Nơi sự sống mong manh (P7): 18 ngày từ cõi chết trở về của mẹ con thai phụ mắc COVIDNơi sự sống mong manh (P7): 18 ngày từ cõi chết trở về của mẹ con thai phụ mắc COVID

SKĐS - Đó là hành trình 18 ngày từ cõi chết trở về của một thai phụ mắc COVID-19 phải mổ bắt con tại TT Hồi sức COVID-19 BV Y Dược TP HCM.


Bảo Loan - Đức Duy