Ủy ban Hàn Quốc kêu gọi dỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên, khôi phục khu công nghiệp chung Kaesong

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:40, 02/10/2021

Ủy ban Hàn Quốc đề cập đến các lệnh trừng phạt mà Seoul áp đặt vào năm 2010 nhằm cấm giao lưu liên Triều để trả đũa vụ Triều Tiên tấn công bằng ngư lôi vào tàu hộ tống Cheonan.
nong-trieu-tien-hanh-dong-cho-no-van-phong-lien-lac-o-khu-cong-nghiep-chung-kaesong
Khu công nghiệp chung Kaesong đang bị đóng cửa do những căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Ngày 2/10, Ủy ban Thực hiện Tuyên bố chung ngày 15/6 của Hàn Quốc đã kêu gọi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đơn phương của Seoul đối với Bình Nhưỡng và khôi phục hoạt động của khu công nghiệp chung (CNC) Kaesong đang đóng cửa để mở đường cho việc phá băng mối quan hệ liên Triều.

Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh Seoul đang tìm cách nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng để thúc đẩy chương trình nghị sự hòa bình bị đình trệ, bất chấp các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên.

Ủy ban Thực hiện Tuyên bố chung ngày 15/6 của Hàn Quốc được thành lập sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều lịch sử ngày 15/6/2000, vốn đưa ra một tuyên bố chung hướng tới việc đạt được hòa giải, thống nhất và hợp tác kinh tế.

Ủy ban trên cho hay: "Nếu chúng tôi thực hiện các bước mà chúng tôi có thể thực hiện trước, chẳng hạn như dỡ bỏ lệnh trừng phạt ngày 24/5 và khôi phục hoạt động của khu CNC Kaesong, thì sẽ có thể khôi phục cơ sở đối thoại".

Cơ quan này đề cập đến các lệnh trừng phạt mà Seoul áp đặt vào năm 2010 nhằm cấm giao lưu liên Triều để trả đũa vụ Triều Tiên tấn công bằng ngư lôi vào tàu hộ tống Cheonan khiến 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng.

Chu Văn