Ligue 1 đang ‘trọng thương’ và xấu hổ vì bạo lực trên khán đài

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 13:52, 02/10/2021

Sự xuất hiện của Messi dường như không khỏa lấp được những hình ảnh xấu xí từ các vụ bạo lực liên tiếp xảy ra ở sân bóng Ligue 1 khiến người Pháp phải xấu hổ.

Chỉ mới 9 vòng đấu mà Ligue 1 đã ghi nhận đến 6 vụ bạo lực. Phố cảng Marseille cuồng nhiệt và ưa nhộn nhịp được xem là biểu tượng của bóng đá Pháp. Tiếc thay đây cũng là trung tâm của các vụ gây rối ở Ligue 1 từ đầu mùa đến nay với ít nhất 4 vụ tai tiếng liên quan đến CĐV của Marseille

Trận Montpellier - Marseille ngày 8/8, một CĐV chủ nhà đã quăng hẳn một chai nước… trúng mặt tiền vệ Valentin Rongier khiến anh bị chấn thương. Trọng tài phải dừng trận đấu đến 12 phút và CĐV trên đã bị bắt ngay lập tức.

Cũng vì một chai nước ném trúng lưng khi đang chuẩn bị thực hiện quả phạt góc ở trận đấu trên sân Allianz Riviera của Nice ngày 22/8, tiền vệ Dimitri Payet đã bực mình nhặt lên ném trả và lập tức cả vài trăm CĐV Nice tràn xuống sân đánh nhau với đội khách.

f3b8db1f18ec490fb42634bef42cc9d4.jpeg
CĐV Nice tràn xuống sân đánh nhau với cầu thủ Marseille. Ảnh: Marca

HLV Sampaoli của Marseille đã lao vào sân ăn thua đủ và kéo theo cầu thủ hai đội cũng giằng co quyết liệt. Cảnh sát bất lực ngăn cản những CĐV hung dữ và trận đấu buộc phải hủy ở phút 74. Nice đã bị phạt trừ 1 điểm, một vài cầu thủ và thành viên trong ban huấn luyện Marseille cũng phải nhận án phạt. Hai đội buộc phải đá lại từ đầu trên sân không khán giá nhưng chưa biết khi nào diễn ra.

Kinh hãi nhất là ở vòng 6 ngày 23/9 xảy ra đến 3 vụ. Trận Angers – Marseille, CĐV cũng tràn xuống sân sau trận đấu, ném pháo và chai lọ vào nhau. Cùng lúc đó ở trận Metz – PSG, CĐV đội chủ nhà điên tiết trước màn khiêu khích của Mbappe với thủ môn đội nhà đã “tặng” cho cầu thủ lẫn CĐV đội khách cơn mưa toàn chai lọ khiến tất cả phải tháo chạy.

3f15afa6275cd74b89fb8c058f4d478910b5951a.jpg
Cảnh sát phải bắt giữ một CĐV của Lens lao xuống sân đòi đánh nhau.

Nghiêm trọng nhất là trận Montpellier – Bordeaux với màn ẩu đả của CĐV hai đội ngay sau trận đấu khiến 16 người bị thương, xe buýt chở CĐV của Bordeaux bị ném đá khiến cảnh sát phải dùng vòi rồng để giải tán.

Trước đó chỉ 4 ngày, trận “Derby du Nord” giữa Lens và Lille trên sân Stade Bollaert-Delelis phải tạm dừng vì các CĐV đội chủ nhà tràn vào sân làm loạn ngay sau hiệp 1. Một nhóm ultras của Lens đã tràn vào sân, tiến đến khu khán đài dành cho CĐV đội khách để khiêu khích và tấn công trả thù vì trước đó bị ném ghế và vật cứng.

ligue-1-cdv-bao-loan-lan-thu-2-trong-vong-1-thang-o-tran-lens-vs-lille_38423.jpg
Hình ảnh các CĐV Lens tràn xuống sân để đánh nhua khiến Ligue 1 phải lo ngại.

Rất vất vả cảnh sát mới lùa được nhóm CĐV chủ nhà về lại khán đài, tách CĐV đội khách sang một khu vực khác để hiệp 2 tiếp tục diễn ra, muộn 30 phút so với giờ thi đấu. Kết quả là 6 người bị thương, ban tổ chức sân tốn mớ tiền để lắp lại ghế mới và mất đến hơn 1 ngày để dọn hết chai lọ, ghế, giày dép và rác rưởi. Liên đoàn Bóng đá Pháp vào cuộc và phạt Lens thi đấu 2 trận sân nhà không có khán giả.

Quậy ở trong nước chưa đủ, CĐV Marseille còn quậy ở châu Âu. Mới đây nhất, ở lượt 2 Europa League, trận đấu đã phải hoãn đến 8 phút, tính từ phút 38, khi CĐV Marseille tràn sang tấn công CĐV đội khách. Sân Velodrome trông xa như đám rừng bị cháy vì khói mù mịt từ pháo sáng ném xuống tới tấp.

lens-lille.jpg
Vụ lộn xộn trong trận Angers - Marseille.

Những vụ bạo lực liên tiếp vừa qua khiến bóng đá Pháp mang tiếng trầm trọng. Sự xuất hiện của Messi khiến Ligue 1 bỗng nhiên được chú ý khắp thế giới, lượng người xem (khán giả đến sân và truyền hình) tăng vọt. Tuy nhiên, sự chú ý đó có phần nào từ những hình ảnh xấu hổ trên khán đài?

Tờ Le Parisien lý giải, sau một năm vắng bóng khán giả vì COVID-19, khán giả Pháp, nhất là lực lượng ultras (CĐV cuồng nhiệt) của các đội đã xem việc trở lại sân là dịp để ăn mừng và “xả cơn điên”. Các sân không giới hạn lượng khán giả, chỉ cần chứng minh đã tiêm phòng COVID-19 và xét nghiệm âm tính là vào sân.

Sự hăng máu của các cầu thủ dưới sân cũng được xem là một mồi lửa thổi bùng giận dữ của khán giả. Lượng thẻ đỏ của Ligue sau 8 vòng đấu là 14 chiếc. Tất nhiên CĐV khó ngồi im khi đội nhà vừa thua cuộc, vừa bị đá xấu lại còn bị CĐV khách “cà khịa”. Điển hình là pha trêu chọc rất trẻ con của Kylian Mbappe với thủ môn Metz sau khi ghi bàn thắng, khiến CĐV chủ nhà ném chai lọ như mưa.

angers-marseille.jpg
Sự xuất hiện của Messi không che được những hình ảnh xấu xí ở Ligue 1.

“Sự xuất hiện của Messi liệu có giúp ích được gì cho bóng đá Pháp khi những hình ảnh xấu xí này cứ xảy ra liên tiếp hằng tuần. Và chẳng ai dám chắc đến cuối mùa giải sẽ không còn vụ việc đáng tiếc nào nữa”, tờ France-24 lo ngại.

Jean-Michel Blanquer, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Quốc gia, Thanh niên và Thể thao của Pháp, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh LCI mới đây đã nhìn nhận nguyên nhân bạo lực có trách nhiệm không nhỏ của chính các đội bóng: “Một số câu lạc bộ đã thiếu quản lý để chấm dứt chủ nghĩa côn đồ không thể chấp nhận được này. Có những người cần phải bị cấm đến các sân vận động trong tương lai vì hành vi của mình. Chúng ta cần phải kiên quyết với những người đang làm hỏng hình ảnh của môn thể thao này”.

Nhiều ý kiến chỉ trích các mức phạt quá nhẹ của cảnh sát và tòa án khiến nhiều CĐV không sợ. Ligue 1 chỉ mới qua 9 vòng, lo ngại về bạo lực sẽ còn kéo dài.

BÌNH AN (tổng hợp)