Bất động sản mới nhất: Sửa luật, quản lý cò đất, nội thành TP. Hồ Chí Minh ‘tuyệt chủng’ nhà giá dưới 3 tỷ, Quảng Ninh hút 'đại gia' FDI

Kinh doanh - Ngày đăng : 10:35, 02/10/2021

Bộ Xây dựng sửa luật, bổ sung nhiều quy định hoạt động của cò đất, nội thành TP. Hồ Chí Minh ‘tuyệt chủng’ nhà giá dưới 3 tỷ, xu hướng phát triển wellness tại Nam Phú Quốc… là những tin bất động sản mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Sửa luật, bổ sung nhiều quy định quản lý ‘cò đất’, nội thành TP HCM ‘tuyệt chủng’ nhà giá dưới 3 tỷ
Bộ Xây dựng đánh giá đội ngũ môi giới bất động sản hoạt động thiếu chuyên nghiệp, thiếu kiến thức pháp luật căn bản, gây thiệt hại cho khách hàng dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài. (Nguồn: Báo Quảng Ninh)

Bộ Xây dựng sửa luật, đưa cò đất vào “khuôn khổ”

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Hồ sơ đề nghị sửa Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) 2014, trong đó có nhiều sửa đổi các quy định về hành nghề môi giới BĐS.

Bộ Xây dựng đánh giá đội ngũ môi giới bất động sản hoạt động thiếu chuyên nghiệp, thiếu kiến thức pháp luật căn bản, nặng tính “chụp giật”, kiếm lời, chưa tôn trọng khách hàng, gây thiệt hại cho khách hàng dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài. Mặt khác, do một số quy định pháp luật về quản lý hoạt động môi giới hiện nay còn khá lỏng lẻo dẫn đến tình trạng các tổ chức, cá nhân môi giới có cơ hội “lách luật” trốn thuế”.

Từ thực tế trên, Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định phải có Giấy chứng nhận hoàn thành khóa học thì mới được thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS.

Bổ sung các quy định các tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới đều phải thành lập doanh nghiệp, văn phòng môi giới…, phải có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS, cá nhân không được hoạt động môi giới độc lập.

Sửa đổi bổ sung quyền và nghĩa vụ của môi giới BĐS, trong đó có quy định về chế độ báo cáo định kỳ của các tổ chức môi giới BĐS.

Bổ sung về thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề, quy định về thẩm quyền tổ chức thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS (Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS - Bộ Xây dựng cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS và có trách nhiệm tổ chức thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS).

Theo Bộ Xây dựng, việc sửa đổi, bổ sung các quy định như trên sẽ tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, tính minh bạch cao. Phát huy được hết vai trò, chức năng của đội ngũ môi giới, nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp của các nhân môi giới.

Đồng thời, cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát tốt được thị trường, khắc phục được hiện tượng “sốt ảo”, “bong bóng” BĐS do các môi giới BĐS gây ra.

Tuyệt chủng nhà nội thành TP. Hồ Chí Minh giá dưới 3 tỷ

Báo cáo mới nhất về thị trường nhà phố tại TP HCM của Công ty Propzy cho biết, với ngân sách 3 tỷ đồng chỉ có thể mua nhà tại các quận nằm ngoài khu vực trung tâm hoặc huyện ven đô.

Khu vực trung tâm quận 1, 3 có giá đất bình quân dao động 300 triệu đồng một m2, việc sở hữu căn nhà phố để ở với ngân sách 3 tỷ đồng là nhiệm vụ bất khả thi.

Tại các quận 4, 6, 11, Tân Bình, Phú Nhuận và Bình Thạnh được xếp vào địa bàn nhóm 2, đơn giá nhà hẻm xe máy dao động 82-112 triệu đồng một m2. Giá đất ở các địa bàn này tuy neo ở mức cao, gây trở ngại cho việc sở hữu nhà nhưng với 3 tỷ đồng vẫn có thể tiếp cận loại nhà phố hộp diêm diện tích đất tối thiểu 25-26 m2.

Đối với các quận 2, 7, 8, 9, 12, Bình Tân, Tân Phú, Gò Vấp, Thủ Đức được xếp vào địa bàn nhóm 3, đơn giá nhà hẻm xe hơi khoảng 54-96 triệu đồng một m2, còn nhà hẻm xe máy dao động trong khoảng 44-76 triệu đồng một m2.

Với dòng tiền 3 tỷ đồng, nếu không quá kén chọn, người mua vẫn có thể thương lượng mua được những căn nhà mini nằm trong hẻm nhỏ, diện tích trên 30 m2.

Trường hợp chấp nhận đi xa, dịch chuyển ra khu vực các huyện vùng ven Sài Gòn, với 3 tỷ đồng có thể mua được nhà liền thổ diện tích rộng rãi hơn. Điển hình như các huyện Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh giá đất trung bình 43-66 triệu đồng một m2, ngân sách 3 tỷ có thể mua được nhà phố tại các khu vực này với diện tích 50 m2 mặt tiền đường nhỏ hoặc hẻm xe hơi.

Báo cáo của đơn vị này cho biết thêm, phân khúc nhà phố giá trên dưới 3 tỷ đồng được giao dịch nhiều nhất trong 6 tháng đầu năm 2021 rơi vào các quận 12, Gò Vấp và Bình Tân.

Ba đại gia FDI muốn làm 2 dự án khu công nghiệp ở Quảng Ninh

Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn vừa có cuộc làm việc với Tập đoàn Amata, Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) và Tập đoàn GS (Hàn Quốc) về ý tưởng đầu tư phát triển các dự án khu công nghiệp (KCN) trong phạm vi Khu phức hợp đô thị công nghiệp công nghệ cao thuộc Khu kinh tế (KKT) ven biển Quảng Yên.

Theo đó, KCN do Tập đoàn Marubeni đề xuất có diện tích 724 ha; KCN do Tập đoàn GS đề xuất có diện tích 676 ha.

Quan điểm và nguyên tắc phát triển 2 KCN này theo hướng thân thiện với môi trường, kỹ thuật số, sức khỏe và dịch vụ, thu hút đầu tư các nhóm ngành công nghệ cao, thân thiện với môi trường.

Trong 2 KCN này có đầy đủ các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục đào tạo phục vụ công nhân trong KCN và người dân khu vực lân cận, tạo nên sự hấp dẫn cho các nhà đầu tư thứ cấp.

KKT ven biển Quảng Yên hiện đã có nhiều KCN, tuy nhiên tỷ lệ lấp đầy còn rất ít, chưa đạt được kỳ vọng của tỉnh. Trong khi đó, Quảng Ninh có đầy đủ hạ tầng giao thông, kỹ thuật, đáp ứng cho sự phát triển của các KCN.

Chủ tịch Quảng Ninh đã giao Ban Quản lý KKT tỉnh làm đầu mối, phối hợp với các nhà đầu tư triển khai các công việc tiếp theo, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo đúng quy định.

Dự án Sun Tropical Village tại Bãi Kem, Nam Phú Quốc tiên phong cho lối sống wellness living (nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe). (Nguồn: cafeland.vn)
Dự án Sun Tropical Village tại Bãi Kem, Nam Phú Quốc tiên phong cho lối sống wellness living - nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe.. (Nguồn:

Xu hướng phát triển wellness tại Nam Phú Quốc

Tọa lạc tại Bãi Kem, Nam Phú Quốc, Kiên Giang, dự án Sun Tropical Village tiên phong cho lối sống wellness living (nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe) đang có sức hút lớn trên thị trường.

Theo các chuyên gia, một cuộc sống cân bằng giữa công việc và nghỉ dưỡng trên hòn đảo nhiệt đới, nơi chất lượng không khí tốt hơn các thành phố lớn, giúp cải thiện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Đây cũng là điều ngày càng nhiều người muốn hướng tới.

Tại Việt Nam, có một hòn đảo nhiệt đới sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hiếm có, khí hậu trong lành cùng ẩm thực, văn hóa phong phú, nơi tuyệt vời để nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe (wellness living). Đó là Phú Quốc, một trong 15 điểm đến tốt nhất thế giới dành cho tuổi nghỉ hưu.

Hấp lực từ xu hướng wellness living đang khiến những dự án địa ốc đáp ứng tiêu chí này tại đảo Ngọc được săn lùng mạnh mẽ. 97% biệt thự Sun Tropical Village trong đợt 1 đã nhanh chóng được đặt chỗ ngay ngày đầu tiên giới thiệu đến khách hàng thân thiết.

Theo các chuyên gia bất động sản, điều này cho thấy mong muốn của thị trường về dự án mang tới ngôi nhà chăm sóc thân - tâm - trí một cách trọn vẹn nhất.

Hoàng Nam