Mỹ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ không mua vũ khí Nga, nếu không muốn quan hệ Washington-Ankara đi chệch hướng

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:11, 02/10/2021

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden ngày 1/10 đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về những nguy cơ tiếp theo đối với quan hệ song phương nếu Ankara mua thêm vũ khí Nga.
Mỹ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ không mua thêm vũ khí của Nga
Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về những nguy cơ tiếp theo đối với quan hệ song phương nếu Ankara mua thêm vũ khí Nga. (Nguồn: CGTN)

Cảnh báo về vũ khí của Mỹ được đưa ra sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin trước đó trong tuần và thảo luận về khả năng tăng cường hợp tác quân sự, trong đó có các thương vụ mua bán như máy bay chiến đấu và có thể là cả tàu ngầm.

Phát biểu trước báo giới, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman nhấn mạnh: “Chúng tôi đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ ở mọi cấp độ và mỗi khi có cơ hội về việc không mua hệ thống S-400 và cố gắng không mua thêm bất cứ thiết bị quân sự nào của Nga. Chúng tôi vẫn tiếp tục làm sáng tỏ với Thổ Nhĩ Kỳ về những hậu quả nếu Ankara đi theo hướng đó”.

Bà Sherman tái khẳng định, hệ thống tên lửa phòng không S-400 “không tương thích hay tích hợp được vào các hệ thống của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”.

Khánh Ly