Cẩn trọng uống phải rượu pha cồn công nghiệp mùa giãn cách xã hội

Tin Y tế - Ngày đăng : 17:19, 01/10/2021

Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM vừa phát đi cảnh báo về tình trạng ngộ độc rượu công nghiệp chứa methanol.
ngo-do-c-ru-o-u-1632998388-163-2032-6698-1632998564.jpeg
Bệnh nhân ngộ độc rượu công nghiệp tại Bệnh viện Thống nhất - Ảnh:BVCC

Theo thống kê từ bệnh viện này chỉ trong vòng tháng 9, đã có 6 bệnh nhân tử vong do uống rượu công nghiệp.

Cụ thể, ngày 29/9, Bệnh viện Thống Nhất đã tiếp nhận cấp cứu cho bệnh nhân Đ.A.P. (39 tuổi, ngụ Bình Tân) bị ngộ độc methanol nặng, dù được lọc máu liên tục nhưng bệnh nhân đã tử vong.

Trước đó 1 ngày, cha của bệnh nhân P. là ông Đ.V.N. (69 tuổi) ngộ độc methanol cũng được cấp cứu tại bệnh viện, hiện vẫn đang hôn mê sâu.

Tương tự giữa tháng 9, bệnh viện cũng cấp cứu cho 2 thanh niên (ngụ huyện Bình Chánh) ngộ độc methanol, dù không tử vong nhưng một người bị mù vĩnh viễn, còn một người giảm thị lực 50%.

PGS.TS. Hồ Thượng Dũng - phó giám đốc Bệnh viện Thống Nhất - cho biết trong tháng 9/2021, bệnh viện tiếp nhận 12 ca cấp cứu ngộ độc rượu, trong đó 6 ca đã tử vong và một số ca rất nặng. Quá trình thử độc chất bệnh viện xác định nguyên nhân là do ngộ độc methanol.

Bác sĩ Dũng cho biết thêm, bình thường bệnh viện chỉ thỉnh thoảng mới tiếp nhận cấp cứu do ngộ độc rượu công nghiệp. Nhưng chỉ trong tháng 9/2021 bệnh viện tiếp nhận đến 12 ca, 6/12 ca tử vong. Đa số các trường hợp là người lao động nghèo.

Gặp hoàn cảnh giãn cách kéo dài cũng phát sinh tâm lý buồn, chán và mua rượu rẻ tiền uống rồi dẫn đến ngộ độc. Đây cũng là một hệ quả về tâm lý từ giãn cách xã hội do dịch COVID-19.

TS.BS Hoàng Văn Quang - trưởng khoa hồi sức tích cực, chống độc Bệnh viện Thống Nhất - cho hay rượu nấu từ gạo, mì là rượu ethanol có giá cao hơn. Còn rượu công nghiệp chứa methanol có giá bán rẻ hơn nhiều.

Thông thường 2 loại rượu này cũng khó phân biệt. Tuy nhiên để có giá bán phù hợp với nhu cầu của người lao động ít tiền thì người bán thường trộn rượu công nghiệp vào rượu gạo để hạ giá bán.

Khi uống rượu chứa độc chất methanol vào cơ thể rất gây hại cho tim mạch, hệ hô hấp, gây suy thận cấp, não, trụy mạch, co thắt võng mạc làm mù mắt và nhiều biến chứng khác...

Nếu nồng độ methanol trong máu trên 50mg/dl có thể gây ngộ độc đến mức phải lọc máu và trên 80mg/dl thì khả năng tử vong cao.

"Tuy vậy, cá biệt có ca ngộ độc tử vong bệnh viện ghi nhận có nồng độ methanol trong máu lên đến hơn 160mg/dl hoặc có ca ngộ độc cấp cứu còn rất trẻ, mới 26 tuổi...", bác sĩ Quang thông tin.

Bệnh viện Thống Nhất báo cáo những trường hợp này với Sở Y tế TP HCM, Công an và các cơ quan chức năng.

ANH ĐÀO