Đạo diễn Phương Điền mở màn ngày giãn cách với bộ phim 'Lưới trời'

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 15:27, 01/10/2021

Sau hai bộ phim đình đám Tiếng sét trong mưa và Vua bánh mì, có thể nói, tên tuổi đạo diễn Phương Điền đã trở thành tâm điểm của làng phim truyền hình nhất là việc anh được nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT trong thời điểm phim phát sóng.

Với anh, danh hiệu có thì vui, như thêm phần phấn khởi khi làm nghề. Và thực tế ở phim trường, với hàng trăm công việc cần phải lo, anh luôn trong tâm thế tất bật, chỉn chu và luôn phải cố gắng trong từng cảnh quay, mới mong đem đến cho khán giả những cảnh quay ưng ý, những câu chuyện đầy thú vị và hấp dẫn người xem.

Đạo diễn Phương Điền mở màn ngày giãn cách với bộ phim 'Lưới trời'
Ekip đang thực hiện một cảnh quay của Lưới trời

Được dịp theo chân anh ra đoàn phim ở tận Cần Thơ, Tây Ninh rồi Sa Đéc… mới có thể thấu hiểu được phần nào sự cơ cực của cái nghề làm phim. Bởi người xem có khi chỉ thoáng qua vài cảnh đẹp, nhưng mấy ai biết, để có một bối cảnh mới, quay đẹp như mơ... anh và êkíp của mình có khi phải lặn lội hàng tháng trời để săn tìm, rồi thỏa thuận giá cả với cái “ba rem” ít ỏi từ kinh phí của nhà đài, lúc đó mới hiểu được phần nào sự cơ cực và khổ sở của người làm phim có tâm.

Bộ phim Lưới trời do ông chủ hãng phim Ánh Sao - vốn là một diễn viên người Việt gốc Ấn quen mặt với khán giả qua cái tên Raja Ramani, đã hợp tác với Đài truyền hình Vĩnh Long sản xuất, giao cho NSƯT – Đạo diễn Phương Điền thực hiện.

Đạo diễn Phương Điền mở màn ngày giãn cách với bộ phim 'Lưới trời'
Đạo diễn Phương Điền (trái) và nhà sản xuất Raja Ramani

Phim quy tụ dàn diễn viên quen thuộc như: Nhật Kim Anh, Thân Thúy Hà, Khương Thịnh, Trung Dũng, Thanh Duy, Hạ Anh, Bích Ngọc, Tim, Vũ Ngọc Ánh, Tấn Thi, NSƯT Kim Phương, Xuân Hiệp, Quốc Tân, Dương Văn Minh...

Phim khai thác câu chuyện thuộc giai đoạn những năm 1940 - 1960, về cuộc đời bi thương chìm nổi của Hạnh (Nhật Kim Anh). Sống trong thân phận người phụ nữ như cánh hoa trôi giữa dòng nước mang hy vọng sẽ dừng lại ở một bến trong nào đó nhưng lại luôn gặp trắc trở truân chuyên.

Đạo diễn Phương Điền mở màn ngày giãn cách với bộ phim 'Lưới trời'
Ca sĩ - diễn viên Nhật Kim Anh

Trong vai thôn nữ lên thành phố làm việc ở một tiệm may. Cô vô tình quan hệ với người đã có gia đình. Trong một trận đánh ghen kinh hồn, cô đã ôm bụng bầu về quê, và lén sinh con trong hoàn cảnh khó khăn vì cô xuất thân từ gia đình gia giáo.

Sau một sự cố cô bị mất trí nhớ, được một ân nhân đưa sang Pháp điều trị, 18 năm sau, cô về nước tìm con. Thấy Hạnh nay đã giàu sang, chị dâu cô bèn đưa con ruột của mình ra nhận làm con của Hạnh, dẫn đến câu chuyện đầy bi kịch xảy ra. Và mọi mưu toan, thủ đoạn không bao giờ đem lại hạnh phúc đích thực. “Cứ sống thiện lương, trời xanh ắt có an bài”.

Đạo diễn Phương Điền mở màn ngày giãn cách với bộ phim 'Lưới trời'
Diễn viên Quốc Tân
Đạo diễn Phương Điền mở màn ngày giãn cách với bộ phim 'Lưới trời'
Ca sĩ - diễn viên Tim và Dương Văn Minh

Phim khởi quay trong vòng 4 tháng, cũng may phần thu hình vừa xong là dịch Covid bùng phát, nên đoàn chỉ bị ảnh hưởng đôi chút, và trong những ngày nghỉ vì dịch, đoàn phim ưu tiên cho phần hậu kỳ chỉn chu, để tối ngày 4/10 tới đây, phim sẽ được phát sóng vào lúc 21h30 mỗi thứ hai, thứ ba hàng tuần trên kênh THVL1.

Với Phương Điền, sự thành công trong các bộ phim Nam bộ xưa là một thách thức đối với anh khi làm tiếp một bộ phim ở lần sau. Tất cả các bối cảnh phải mới, câu chuyện mới và nhân vật cũng phải có những số phận khác biệt thì mới mong đem lại cho khán giả những điều thú vị mới. Làm phim xưa có những cái khó riêng, nhưng nếu mình biết khắc phục và sáng tạo thì nó sẽ là những điều vô cùng hứng thú và tâm đắc trong quá trình thực hiện.

Đạo diễn Phương Điền mở màn ngày giãn cách với bộ phim 'Lưới trời'
Thân Thúy Hà và Nhật Kim Anh

Ví như cảnh tái tạo khu phố xưa ở An Giang, phục dựng lại nhà may, tiệm tạp hóa, xe hủ tíu mì của người Hoa, rồi từng cột điện cũng được tổ thiết kế o bế từng chút một… Tất cả những cảnh quay trên, khi được xuất hiện trong trailer phim đã nhận được nhiều lời khen khích lệ tinh thần cả ekip.

Nói về việc chọn diễn viên Nhật Kim Anh vào phim lần này, đạo diễn Phương Điền cho biết: "Đây là điều may mắn với đoàn phim, bởi thời điểm gần đến ngày bấm máy, cô ấy gặp nhiều 'khúc mắc' trong cuộc sống cần phải giải quyết, mà thế vai người khác thì không hề đơn giản. Vậy mà đến giờ cuối, cô ấy vẫn sắp xếp được để tập trung toàn tâm toàn ý cho bộ phim. Điều quý nhất ở Nhật Kim Anh là khi nhận lời, cô ấy sẵn sẵng 'sống chết' cùng vai diễn, không có chuyện lơ là hay chểnh mảng, chưa bao giờ cô ấy thể hiện mình ở vị trí ngôi sao. Hơn nữa, anh em từng hợp tác nhiều phim, nên sự ăn ý rất thoải mái...".

Đạo diễn Phương Điền mở màn ngày giãn cách với bộ phim 'Lưới trời'
Diễn viên Vũ Ngọc Ánh và Trung Dũng

Sự xuất hiện của Trung Dũng trong vai người tình, người chồng của hai người đẹp Nhật Kim Anh và Vũ Ngọc Ánh sẽ tạo nên nhiều câu chuyện éo le trong đời sống vợ chồng. Riêng Thân Thúy Hà, Khương Thịnh, Thanh Duy, Bích Ngọc, Tim… mỗi người mỗi tính cách khác biệt trong từng số phận nghiệt ngã, sẽ đem đến cho khán giả những cung bậc nhiều cảm xúc.

Đạo diễn Phương Điền mở màn ngày giãn cách với bộ phim 'Lưới trời'

Lưới trời của nhà biên kịch Mộng Thu hy vọng sẽ đem đến cho khán giả những giây phút hấp dẫn nhất trên phim.

Phạm Lữ

Ảnh: Phương Đông