Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa lần thứ 2 trong tuần, Mỹ có an toàn trước vũ khí mới của Bình Nhưỡng?

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:49, 01/10/2021

Hai ngày sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa siêu thanh mới, ngày 30/9, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) thông báo, nước này vừa tiếp tục phóng thử một loại tên lửa phòng không mới.
Triều Tiên tiếp tục phóng thử tên lửa lần thứ 2 trong tuần, Mỹ có an toàn trước vũ khí mới của Bình Nhưỡng?
Bức ảnh do KCNA công bố về vụ phóng thử tên lửa Triều Tiên vào ngày 30/9. (Nguồn: AFP)

KCNA viết: "Học viện khoa học quốc phòng Triều Tiên đã phóng thử một tên lửa phòng không mới được học viện này phát triển vào ngày 30/9".

Cuộc thử nghiệm nhằm khẳng định tính thực tiễn trong hoạt động của bệ phóng, radar và phương tiện chỉ huy chiến đấu toàn diện cũng như hiệu suất chiến đấu toàn diện của tên lửa này.

Trước đó, ngày 28/9, học viện trên cũng tiến hành vụ phóng thử tên lửa siêu thanh mới Hwasong-8 tại Toyang-ri, thuộc huyện Ryongrim của tỉnh Jagang.

Vụ phóng Hwasong-8 đánh dấu cuộc thử nghiệm vũ khí lớn thứ 6 của Triều Tiên trong năm nay, diễn ra khoảng 2 tuần sau khi nước này bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra Biển Hoa Đông.

Trong một phát biểu trước quốc hội ngày 29/9, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhấn mạnh, nước này “đang phát triển một hệ thống vũ khí uy lực mới có khả năng ngăn chặn triệt để các động thái quân sự của các thế lực thù địch” và “các loại vũ khí cực kỳ hiện đại” đang “được phát triển với tốc độ cực nhanh”.

Cũng trong ngày 30/9, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ thông báo, Washington vẫn đang đánh giá loại tên lửa siêu thanh mà Triều Tiên phóng thử hôm 28/9.

Ngoài ra, khi được hỏi liệu hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ có thể bảo vệ được lãnh thổ quốc gia này khỏi tên lửa siêu thanh của Triều Tiên hay không, ông Glen VanHerck khẳng định: “Chúng tôi sẽ phải xem xét khả năng đó ngay thời điểm này".

Tuy vậy, theo quan chức này, "Mỹ sẽ an toàn và được bảo vệ trước khả năng đó là tên lửa siêu thanh như Triều Tiên tuyên bố đã thử nghiệm".

Bảo Hà