Nhóm nghiện ngập trộm cắp tại 31 trạm phát sóng BTS của các nhà mạng

Pháp luật - Ngày đăng : 17:14, 30/09/2021

(CAO) Để có tiền mua ma túy sử dụng, các đối tượng đã thực hiện trộm dây cáp chống sét ở 31 trạm phát sóng BTS của các nhà mạng, gây thiệt hại 156 triệu đồng.

Ngày 30-9, Công an H. (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ thành công 4 đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm tài sản ở các của các nhà mạng như: Vinaphone, Viettel, Mobiphone…

Các đối tượng cùng tang vật

Trước đó, Công an H.Anh Sơn nhận được đơn trình báo của các nhà mạng về việc, trạm phát sóng của những đơn vị này được đặt trên địa bàn huyện liên tiếp bị kẻ gian cắt trộm dây cáp chống sét. Việc lấy trộm dây cáp này không chỉ hủy hoại tài sản mà còn gây nguy cơ tiềm ẩn sét đánh chết người trong mùa mưa bão.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an H.Anh Sơn đã vào cuộc xác minh thu thập tài liệu. Quá trình xác minh cho thấy, các trạm phát sóng BTS bị mất trộm dây cáp chống sét hầu hết được đặt ở vị trí đồi núi cao, cách xa khu vực dân cư nên công tác quản lý, trông coi rất khó khăn.

Việc bị mất trộm cáp, các nhà mạng cũng không xác định được thời gian xảy ra vào lúc nào. Công an H.Anh Sơn đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế- Ma túy xác lập chuyên án để tập trung lực lượng điều tra làm rõ.

Sau một thời gian lập án điều tra, theo dõi, Công an H.Anh Sơn đã đưa một nhóm đối tượng trú tại H.Thanh Chương (Nghệ An) vào diện nghi vấn. Đây là nhóm thanh niên lêu lổng, không có việc làm ổn định nhưng thường xuyên tổ chức sử dụng ma túy.

Khen thưởng lực lượng khám phá thành công chuyên án tại các trạm phát sóng BTS

Cũng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, lúc 0 giờ 30 ngày 28-9, Ban chuyên án đã mai phục bắt quả tang Nguyễn Văn Dũng (SN 1992, trú xã Thanh Thịnh, H.Thanh Chương) khi đối tượng đang vận chuyển một số lượng lớn dây cáp lõi đồng đi tiêu thụ.

Ngay sau đó, đối tượng cùng tang vật được đưa về trụ sở Công an H.Anh Sơn để đấu tranh khai thác. Tại đây, Dũng đã cúi đầu thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình.

Từ lời khai của Dũng, Công an H.Anh Sơn nhanh chóng bắt giữ thêm 3 đối tượng liên quan gồm: Trần Văn Phúc (SN 2002, trú xã Thanh Thịnh, H.Thanh Chương), Nguyễn Xuân Dương (SN 1989) và Phạm Văn Dương (SN 1996, cùng trú xã Thanh Hương, H.Thanh Chương).

Quá trình khám xét, Ban chuyên án thu giữ được 182m dây cáp tiếp địa có lõi đồng, 2 xe máy cùng một số dụng cụ gây án.

Qua đấu tranh, bước đầu các đối tượng khai nhận đã thực hiện trộm cắp dây cáp chống sét ở 31 trạm phát sóng BTS được đặt trên địa bàn 4 huyện của tỉnh Nghệ An như: Anh Sơn, Con Cuông, Thanh Chương và Đô Lương.

Theo đó, Phạm Văn Dương, Trần Văn Phúc và Nguyễn Văn Dũng là những đối tượng trực tiếp thực hiện các vụ trộm. Sau khi thực hiện trót lọt mỗi phi vụ, Phạm Văn Dương, Trần Văn Phúc và Nguyễn Văn Dũng đưa “chiến lợi phẩm” về bán cho Nguyễn Xuân Dương, đối tượng làm nghề thu mua đồng nát. Những vụ trộm trên đã gây thiệt hại tài sản trị giá khoảng 156 triệu đồng.

Trước chiến công trên, sáng 30-9, Công an H.Anh Sơn và các đơn vị viễn thông đã trao thưởng cho Ban chuyên án đã có thành tích xuất sắc trong điều tra khám phá thành công vụ án trộm dây cáp chống sét ở các trạm phát sóng BTS.

Hiện chuyên án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Văn Tình