Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên vào cơ quan quyền lực tối cao

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:41, 30/09/2021

Ngày 30/9, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã được bổ nhiệm vào Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên, cơ quan quyền lực hàng đầu của nước này.
Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên vào cơ quan quyền lực tối cao
Chân dung 8 nhân vật mới được bổ nhiệm vào Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên, trong đó có bà Kim Yo-jong. (Nguồn: Rodong Sinmun)

Quyết định trên được công bố trong bối cảnh Quốc hội Triều Tiên thông qua một loạt thay đổi.

Không dưới 9 thành viên Ủy ban này đã bị cách chức, trong đó có một trong các Phó Chủ tịch là ông Pak Pong Ju cùng nhà ngoại giao Choe Son Hui, nữ quan chức cấp cao hiếm hoi trong hệ thống phân cấp của Triều Tiên và là người đã đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán với Mỹ trước đây.

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động, đã đưa chân dung 8 nhân vật mới được bổ nhiệm, trong đó bà Kim Yo Jong nổi bật trong số này cả về sức trẻ và là nữ duy nhất.

Ủy ban Quốc vụ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên trực thuộc Hội đồng Nhân dân Tối cao (tức Quốc hội Triều Tiên), là cơ quan có quyền lực tối cao, chịu trách nhiệm bao trùm mọi lĩnh vực, không chỉ đối với quốc phòng, mà còn đối với kinh tế, chính trị và Đảng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hiện là Chủ tịch của Ủy ban Quốc vụ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Việt Hà