Sau vụ đổ bể của thỏa thuận tàu ngầm, Tổng thống Pháp kêu gọi châu Âu 'ngừng ngây thơ'

Đối ngoại - Ngày đăng : 19:51, 29/09/2021

Trong buổi họp báo ngày 28/9 với Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis tại Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi các lãnh đạo châu Âu "ngừng ngây thơ" và cần phải độc lập hơn trước Hoa Kỳ trong tương lai.
Sau vụ đổ bể của thỏa thuận tàu ngầm, Tổng thống Pháp kêu gọi châu Âu 'ngừng ngây thơ'
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

"Trong hơn 10 năm qua, Hoa Kỳ đã tập trung và có lợi ích chiến lược đang xoay trục về phía Thái Bình Dương và các vấn đề liên quan tới Trung Quốc", ông Macron nói.

Tổng thống nhấn mạnh rằng, Hoa Kỳ "có quyền làm như vậy" và nhận định: "Khi chúng ta chịu áp lực từ các nước lớn, chúng ta cần phải phản ứng và chứng tỏ rằng chúng ta có quyền và năng lực để tự vệ. Không phải nhằm leo thang mọi thứ, mà là bảo vệ chính chúng ta", ông Macron nói.

Theo giới quan sát, ông Macron trong những năm qua đã liên tục đề xuất việc thiết lập quân đội châu Âu nhằm phản ứng với các tình huống khủng hoảng tiềm tàng. Quan điểm này được nhiều lãnh đạo châu Âu chia sẻ, trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Hồi năm 2019, ông Macron từng cảnh báo các quốc gia châu Âu hiện không thể phụ thuộc vào sự bảo vệ của Hoa Kỳ, mô tả rằng khối liên minh quân sự NATO đang trải qua tình trạng "chết não".

Được biết, thời gian qua, Pháp đã vướng phải một cuộc khủng hoảng ngoại giao chưa từng có tiền lệ với Hoa Kỳ, Anh và Australia liên quan tới thỏa thuận an ninh đa phương giữa 3 nước trên, AUKUS. Australia đã bất ngờ quyết định hủy hợp đồng mua tàu ngầm Pháp trị giá hàng chục tỷ USD và sẽ sử dụng sự trợ giúp của Mỹ và Anh để tự đóng 8 tàu ngầm hạt nhân.

Hà Linh (TH)