Mỹ muốn 'mượn' căn cứ của Nga ở Trung Á?

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:29, 28/09/2021

Báo The Wall Street Journal (WSJ) đưa tin, tuần trước, Đại tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ đã đặt vấn đề để quân đội Mỹ sử dụng các căn cứ của Nga ở Trung Á với Tổng Tham mưu trưởng các Lực lượng vũ trang Nga Đại tướng Valery Gerasimov.
Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov (R) và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley. (Nguồn: AFP)
Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov (trái) và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley gặp nhau tại Phần Lan ngày 22/9. (Nguồn: AFP)

Vào tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga thông báo hai ông Gerasimov và Milley đã tiến hành hội đàm tại Phần Lan, trong đó nội dung thảo luận đề cập đến việc giảm thiểu rủi ro phát sinh sự cố trong các hoạt động quân sự. Cuộc hội đàm được nhận định là mang tính xây dựng.

Theo WSJ, trong cuộc đàm phán, Đại tướng Milley đã nêu vấn đề để quân đội Mỹ sử dụng các căn cứ của Nga ở Trung Á.

WSJ cho biết, lý do hai bên thảo luận về các căn cứ của Nga là sau khi Mỹ nhanh chóng rút quân khỏi Afghanistan, chính quyền ông Joe Biden đang tìm kiếm những khả năng mới để theo dõi và ứng phó với các mối đe dọa khủng bố ở nước này.

Tuy nhiên, tướng Nga Gerasimov không đưa ra bất kỳ cam kết nào với người đồng cấp Mỹ về vấn đề đó.

Bài báo có đoạn viết: “Trong khi Mỹ và Nga lo ngại về mối đe dọa khủng bố, thì ý tưởng hợp tác với Nga để chống khủng bố lại tiềm ẩn thách thức, đặc biệt là về mặt chính trị”.

Bài báo nhắc lại rằng, cách đây vài năm, Quốc hội Mỹ đã cấm Lầu Năm Góc có quan hệ hợp tác chặt chẽ với Bộ Quốc phòng Nga.

Bảo Hà