Khi nào học sinh Hà Nội và TP.HCM quay lại trường?

Xã hội - Ngày đăng : 13:19, 27/09/2021

Hà Nội dự kiến học sinh đi học trở lại vào nửa đầu tháng 11, còn TP.HCM chỉ mở cửa trường khi các địa phương được xác định là đảm bảo được an toàn trong phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho các em.

Học sinh ở "vùng xanh" sẽ được đến trường?

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết hiện đã xây dựng 4 kịch bản dạy học để ứng phó với dịch COVID-19. Trong đó, có việc tổ chức cho học sinh lớp 6, lớp 9, lớp 10 và lớp 12 ở “vùng xanh” được đến trường học tập.

Thông tin được ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Sở đã xây dựng 4 kịch bản dạy học ứng phó với diễn biến của dịch Covid-19 và báo cáo UBND thành phố.

Trong những kịch bản này có việc tổ chức cho học sinh lớp 6, lớp 9, lớp 10 và lớp 12 ở “vùng xanh” được đến trường học tập.

Về việc cho học sinh sớm quay lại trường , nhiều lãnh đạo Phòng GD&ĐT trên địa bàn Hà Nội như Ba Vì, Sóc Sơn, Quốc Oai… cho biết rất mong muốn cho học sinh đầu cấp đi học trở lại bởi việc học trực tuyến chắc chắn không thể hiệu quả bằng trực tiếp.

Các địa phương cho biết, ở đây đã nhiều ngày không có ca F0. Đặc biệt như ở Ba Vì, học sinh chủ yếu học trong xã, ít trường hợp liên xã nên có thể ít nguy cơ lây lan dịch bệnh hơn khu vực nội thành.

Vì vậy, lãnh đạo các Phòng GD&ĐT rất mong muốn được "khoanh vùng" để học sinh các "vùng xanh" này tận dụng thời gian vàng đi học trở lại.

cong-bo59.jpeg
Hà Nội đã lên kịch bản cho học sinh qay lại trường

Ông Phùng Ngọc Oanh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì Hà Nội cho biết: “Nhiều ngày nay, huyện Ba Vì - địa bàn có diện tích lớn nhất thành phố Hà Nội có nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch kết nối tới nhiều địa phương, tới nay chưa ghi nhận ca bệnh trong cộng đồng.

Về cơ bản, huyện Ba Vì cho đến thời điểm này khá an toàn, trong khi các trường học cũng đã sẵn sàng mọi phương án phòng dịch để đón học sinh trở lại trường theo yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Vì thế, có thể cho học sinh của Ba Vì quay lại trường sớm hơn dự kiến trên nguyên tắc đảm bảo công tác phòng, chống dịch, chia lớp theo ca để học giãn cách cũng như cho học sinh đầu cấp như lớp 1, lớp 2, lớp 6 quay trở lại trường trước.

Hiện nay, do Hà Nội nới lỏng giãn cách nên người vùng đỏ vẫn đi vào vùng xanh, làm sao kiểm soát tốt những trường hợp này để các em quay lại trường an toàn cũng là vấn đề chúng ta cần tính toán”.

Chỉ cho học sinh quay lại trường khi đảm bảo an toàn

Còn tại TP.HCM, lãnh đạo huyện Cần Giờ cho biết đang xây dựng phương án mở cửa lại trường học sau ngày 30/9. Dự kiến từ ngày 1/10, huyện Cần Giờ sẽ triển khai giai đoạn một kế hoạch phòng, chống COVID-19, phục hồi kinh tế, nới dần một số hoạt động theo lộ trình trong đó có giáo dục. Huyện sẽ rà soát điều kiện từng trường học, số lượng giáo viên được tiêm vắc xin đủ hai mũi, tham khảo ý kiến phụ huynh…

Muốn học sinh trở lại trường phải tùy vào tình hình kiểm soát được dịch của địa phương, quan trọng là có phương án đảm bảo an toàn cho các em.

Thống kê từ Sở GD&ĐT TPHCM cho thấy, huyện Cần Giờ hiện có hơn 13.000 học sinh từ bậc tiểu học đến THPT đang theo học tại 26 trường. Huyện hiện có khoảng 1.400 giáo viên, nhân viên trường học, trong đó 98% đã được tiêm vắc xin.

Nếu đề xuất được thực hiện, huyện Cần Giờ là địa phương đầu tiên ở TPHCM tổ chức dạy học trực tiếp. Lãnh đạo huyện cho hay, việc học trực tuyến đối với học sinh khối lớp nhỏ tương đối khó khăn. Kế hoạch cho học sinh trở lại trường ngoài các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thì phải căn cứ vào bộ tiêu chí an toàn từ trường học, giáo viên, HS. Trước tiên sẽ ưu tiên cho khối lớp Một, Hai, đầu cấp và cuối cấp.

Trước đó, lãnh đạo Sở GD&ĐT cũng đã trình UBND TPHCM phương án mở cửa trường học tại các địa phương được xác định an toàn phòng, chống COVID-19.

Việc mở cửa ưu tiên lớp nhỏ (mầm non, lớp 1,2) và cuối cấp (lớp 9, 12), tiếp đó các lớp 5,6,10 và lớp còn lại. Lớp sẽ được chia nhỏ, chỉ học một buổi trong ngày. Song song với việc vẫn tiếp tục tổ chức tốt dạy học trên internet, truyền hình… để đáp ứng yêu cầu của những học sinh không thể học trực tiếp cũng như bổ trợ song hành cùng học trực tiếp trên lớp.

Đó là khi các địa phương được xác định là an toàn trong phòng, chống dịch theo các tiêu chí chung của thành phố, UBND quận, huyện xây dựng kế hoạch mở cửa trường học với các yêu cầu cơ bản.

Cụ thể: địa phương phải xác định là an toàn trong phòng, chống COVID-19; cơ sở giáo dục được đánh giá an toàn theo bộ tiêu chí an toàn phòng, chống COVID-19 trong trường học; đội ngũ giáo viên phải được tiêm đủ hai mũi vắc xin trước ngày đến trường ít nhất hai tuần; chỉ tổ chức học trực tiếp cho học sinh trong địa bàn và trên tinh thần tự nguyện...

MINH AN (t/h)