Căng thẳng tăng cao giữa Serbia-Kosovo, NATO và EU thay nhau ra mặt hòa giải

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:06, 27/09/2021

Ngày 26/9, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã điện đàm với Tổng thống Serbia Alexander Vucic và Thủ tướng Kosovo Albin Kurti để thảo luận về những căng thẳng tăng cao tại CH Kosovo tự xưng.
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Nguồn: DW)
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Stoltenberg viết: "Tôi đã nói chuyện với Tổng thống Serbia Vucic và Thủ tướng Kosovo Kurti về sự cần thiết phải giảm leo thang ở phía Bắc Kosovo. Điều quan trọng là cả Belgrade và Pristina phải thể hiện sự kiềm chế và quay trở lại đối thoại".

Theo người đứng đầu NATO, nhiệm vụ của lực lượng này tại Kosovo vẫn là đảm bảo một môi trường an toàn, an ninh và tự do đi lại cho tất cả mọi người".

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell cũng điện đàm với hai nhà lãnh đạo trên.

Trong một tuyên bố, ông Borrell nói: "Các nhà lãnh đạo của Kosovo và Serbia hoàn toàn chịu trách nhiệm về bất kỳ rủi ro nào đối với sự an toàn và hạnh phúc của các cộng đồng địa phương ở cả Kosovo và Serbia. Tôi nhấn mạnh điều này trong các cuộc gọi của tôi với Tổng thống Vucic và Thủ tướng Kurti trong tuần này".

Hôm 20/9, người Serbia ở Kosovo đã tổ chức một cuộc biểu tình ôn hòa tại ranh giới hành chính giữa khu vực này và miền Trung Serbia chống lại lệnh cấm biển số xe Serbian do Kosovo áp đặt.

Các quy định mới yêu cầu mọi phương tiện vào Kosovo phải được lắp biển số tạm thời do Pristina cấp, điều này đã gây bất bình trong cộng đồng người Serbia.

Cảnh sát Kosovo đã sử dụng hơi cay vào tối 20/9 để chống lại những người biểu tình tại các trạm kiểm soát Yarine và Brnjak, song họ từ chối giải tán.

Bảo Hà