Điện thoại của hàng loạt bộ trưởng Pháp bị cài phần mềm gián điệp

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:43, 26/09/2021

Báo Pháp Mediapart dẫn thông tin từ lực lượng tình báo cho biết, đã có ít nhất 5 bộ trưởng của Pháp bị tấn công bằng phần mềm gián điệp Pegasus trên điện thoại.

Hiện vẫn chưa có bằng chứng chắc chắn điện thoại của các bộ trưởng đã bị bẻ khóa thành công. Tuy nhiên, Mediapart vẫn khẳng định smartphone của các chính trị gia bị cài phần mềm độc hại Pegasus.

5 nhân vật bị tấn công bao gồm Bộ trưởng Giáo dục, Bộ trưởng Gắn kết các vùng lãnh thổ, Bộ trưởng Nông nghiệp, Bộ trưởng Nhà ở và Bộ trưởng Hải ngoại Pháp. Theo Mediapart, một trong số này đã thay đổi số điện thoại bàn và di động. Ngoài ra, điện thoại của một trong những cố vấn ngoại giao của Tổng thống Macron cũng bị nhắm làm mục tiêu.

Điện thoại của hàng loạt bộ trưởng Pháp bị cài phần mềm gián điệp
Điện Élysée đang phải đối mặt với những vụ tấn công từ phần mềm gián điệp. Ảnh: Flickr

Được biết, Pegasus do NSO Group - một công ty Israel phát triển nhằm phục vụ riêng cho khách hàng là các chính phủ. Khi được triển khai thành công, Pegasus biến smartphone thành thiết bị nghe lén, theo dõi các cuộc trò chuyện, tin nhắn văn bản, ảnh, vị trí của nạn nhân.

Theo NSO, phần mềm gián điệp của họ được sử dụng để điều tra những tội phạm nghiêm trọng. Tuy nhiên, tổ chức phi lợi nhuận Forbidden Stories của Pháp tiết lộ khách hàng của NSO lại sử dụng công cụ để hướng đến các nhà hoạt động nhân quyền, nhà báo và luật sư.

Thông tin từ vụ tấn công nhắm đến các bộ trưởng Pháp xuất hiện 2 tháng sau khi Dự án Pegasus thông báo số điện thoại của nhiều quan chức Pháp đã bị lộ. Tổ chức này cho biết danh bạ của các nhân vật hàng đầu, bao gồm Tổng thống Emmanuel Macron và gần như tất cả 20 thành viên trong nội các đều xuất hiện trong một cơ sở dữ liệu bị rò rỉ.

Hà Linh (TH)