Liên hợp quốc đánh giá cao Mỹ và Nga gia hạn New START

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:01, 26/09/2021

Người đứng đầu Liên hợp quốc đánh giá cao tiến triển về New START trong thông điệp nhân ngày quốc tế về giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân ngày 26/9.
Antonio Guterres, Tổng thư ký Liên hợp quốc, nói chuyện với các phóng viên sau cuộc họp với Thủ tướng Anh Boris Johnson về các cuộc thảo luận về biến đổi khí hậu, ngày 20 tháng 9 năm 2021. John Minchillo / Pool via REUTERS
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đánh giá cao các nỗ lực của Nga và Mỹ nhằm nối lại New START. (Nguồn: Reuters)

Nhận định về tình hình vũ khí hạt nhân nói chung và Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) nói riêng, Tổng Thư ký Liên hợp quốcAntonio Guterres nhấn mạnh: “Trong khi tổng số đã giảm trong nhiều thập niên nhưng vẫn có nước đang cải thiện kho vũ khí của họ. Chúng tôi nhận thấy đó là các dấu hiệu đáng lo ngại về cuộc chạy đua vũ trang mới.

Tuy nhiên, vẫn có tín hiệu của hy vọng. Quyết định của Nga và Mỹ về việc gia hạn New START và tiến hành đối thoại chiến lược là bước đi đáng được hoan nghênh”.

Trước đó, ngày 9/9, trả lời phỏng vấn nhật báo Kommersant (Nga), Thứ trưởng Ngoại giao nước này Sergei Ryabkov cho biết, hai nước có sẽ thảo luận về New START trong cuộc họp song phương vào cuối tháng 9.

Ông cho biết hai nước đang tiến hành các cuộc thảo luận về việc nối lại các hoạt động thanh sát trong khuôn khổ New START. Đối với vấn đề này, Nga mong muốn phía Mỹ sẽ sớm đưa ra các đề xuất cụ thể về cách tiếp cận sau khi Nga đã gửi tới phía Mỹ những tín hiệu nhất định.

New START hiện là hiệp ước có tính ràng buộc pháp lý duy nhất còn lại về kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa hai bên sau khi cựu Tổng thống Donald Trump rút Mỹ ra khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Minh Quân