EU bảo 'châu Phi là chỗ của chúng tôi’, Nga nói gì?

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:01, 26/09/2021

EU muốn Nga nên rời khỏi châu Phi, nhưng phía Nga cho rằng tốt hơn là EU và Nga phối hợp hành động chống khủng bố, không chỉ tại Mali mà khu vực Sahara-Sahel.

Ngày 25/9, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, ông Josep Borrell, đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại đã nói rằng Nga nên rời khỏi châu Phi.

Phát biểu tại một cuộc họp báo bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc, quan chức ngoại giao hàng đầu của Nga nói: “Như ông Josep Borrell đã bảo tôi: ‘Các ông không nên làm gì hết tại châu Phi, vì châu Phi là chỗ của chúng tôi’. Đó chính xác là những gì ông ấy nói”.

Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho rằng sẽ tốt hơn nếu EU và Nga cùng phối hợp hành động chống khủng bố, không chỉ tại Mali mà toàn bộ khu vực Sahara-Sahel nói chung.

Pháp và các nước châu Âu gần đây chỉ trích mạnh mẽ việc chính phủ Mali có kế hoạch thuê 1.000 lính bán quân sự thuộc các công ty an ninh tư nhân của Nga để huấn luyện các lực lượng vũ trang và bảo vệ đội ngũ lãnh đạo cấp cao của quốc gia Tây Phi này.

Tuấn Anh