Thủ tướng Ấn Độ: 'Mượn' tình hình Afghanistan 'bẻ' Pakistan

Đối ngoại - Ngày đăng : 00:22, 26/09/2021

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cảnh báo các nước có "tư duy thụt lùi" đang sử dụng chủ nghĩa khủng bố như một "công cụ chính trị" phải hiểu rằng đó cũng là một "mối đe dọa lớn không kém" đối với họ.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu tại kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 76, ngày 25/9. (Nguồn: Reuters)
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu tại kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 76, ngày 25/9. (Nguồn: Reuters)

Trong bài phát biểu dài 22 phút tại kỳ họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 76, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh rằng không quốc gia nào nên lợi dụng tình hình tại Afghanistan.

Nhà lãnh đạo Ấn Độ nói: “Điều tuyệt đối quan trọng là bảo đảm rằng lãnh thổ Afghanistan không bị sử dụng để phát tán khủng bố và triển khai các cuộc tấn công khủng bố".

Chúng ta cũng cần cảnh giác và bảo đảm không nước nào tìm cách lợi dụng tình hình bấp bênh tại đây và lấy đó làm công cụ phục vụ lợi ích ích kỷ của mình”.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Pakistan Imran Khan phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc hôm 24/9, trong đó cho rằng cộng đồng quốc tế nên khuyến khích Taliban nhằm cho phép họ thực hiện các cam kết của mình.

Thủ tướng Imran Khan lưu ý, Taliban đã cam kết tôn trọng nhân quyền, thành lập một chính phủ đa đại diện và không cho phép các phần tử khủng bố sử dụng lãnh thổ Afghanistan, cũng như tiến hành hoạt động ân xá.

Ông nói: "Nếu cộng đồng thế giới khuyến khích họ (Taliban) thực hiện cam kết của mình và tham gia thảo luận, điều đó sẽ có lợi cho tất cả mọi người". Theo ông, quốc tế không nên lãng phí thời gian mà phải lập tức cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Afghanistan.

Theo AFP, Pakistan là nước đi đầu ủng hộ chính quyền Taliban hồi năm 1996-2001 và hoan nghênh mạng lưới Al-Qaeda, châm ngòi cho cuộc xâm lược của Mỹ sau vụ tấn công ngày 11/9.

Sau đó, Pakistan nhanh chóng ủng hộ Mỹ trong cuộc chiến này song các quan chức Mỹ từ lâu đã cáo buộc các cơ quan tình báo của Islamabad không ngừng ủng hộ Taliban, một phần do quan ngại của Pakistan về ảnh hưởng của Ấn Độ ở Afghanistan.

Nguyễn Hoàng