Vắng bà Merkel, cử tri Đức không biết nên bỏ phiếu cho ai

Đối ngoại - Ngày đăng : 20:43, 25/09/2021

Trong các cuộc bầu cử trước, liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel đều giành chiến thắng tương đối dễ dàng, nhưng điều này ngày càng khó xảy ra với nhân vật chạy đua kế nhiệm bà.

Liên quan cuộc bầu cử Quốc hội của Đức dự kiến diễn ra vào ngày 26/9 nhằm lựa chọn gương mặt kế nhiệm Thủ tướng Angela Merkel, các cuộc khảo sát gần đây cho thấy, một số lượng lớn cử tri vẫn chưa đưa ra quyết định sẽ bỏ phiếu cho ai.

Cụ thể, theo khảo sát của Viện Allensbach được tiến hành vào tuần trước, 40% trong số 1.259 cử tri được hỏi vẫn chưa quyết định sẽ lựa chọn ứng cử viên nào. Cuộc khảo sát cũng cho thấy, đa số các cử tri không bị thu hút mạnh mẽ bởi bất cứ ứng viên nào ra tranh chức thủ tướng cũng như các đảng phái chính trị của họ.

Vắng bà Merkel, cử tri Đức không biết nên bỏ phiếu cho ai
Ba ứng cử viên thủ tướng hàng đầu của Đức: ông Olaf Scholz của đảng Dân chủ Xã hội (SPD), bà Annalena Baerbock của đảng Xanh và ông Armin Laschet của Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU). Ảnh: DW

Hiện các cử tri Đức đang rơi vào tình thế khó khăn khi Thủ tướng Angela Merkel – người cầm quyền trong suốt 16 năm chuẩn bị rời nhiệm sở.

Được biết, trong các cuộc bầu cử trước, liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel đều giành chiến thắng tương đối dễ dàng, nhưng điều này ngày càng khó xảy ra với nhân vật chạy đua kế nhiệm bà Merkel - ông Armin Laschet, Chủ tịch CDU.

Giáo sư khoa học chính trị Thomas Gschwend thuộc Đại học Mannheim nhận xét: “CDU đã cố gắng thể hiện trong chiến dịch tranh cử của đảng này rằng ông Laschet sẽ là người kế nhiệm phù hợp của bà Merkel nhưng mọi người dường như không để ý đến câu chuyện đó. Những người yêu thích bà Merkel không nhất thiết phải là người ủng hộ đảng của bà. Vì thế khi CDU thay lãnh đạo, nhiều người nghĩ rằng họ sẽ không bỏ phiếu cho đảng này nữa”.

Hà Linh (TH)