Lệnh cấm vừa dỡ, Ấn Độ sẵn sàng giao hàng 8 triệu liều vaccine Covid-19 vào tháng 10

Đối ngoại - Ngày đăng : 18:00, 25/09/2021

Trong bối cảnh các ca lây nhiễm và tử vong do Covid-19 mới đang chậm lại, Ấn Độ đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vaccine và sẵn sàng giao 8 triệu liều vaccine Covid-19 trong tháng tới.
Bí thư Đối ngoại Ấn Độ Harsh Vardhan Shringla. (Nguồn: PTI)
Bí thư Đối ngoại Ấn Độ Harsh Vardhan Shringla. (Nguồn: PTI)

Ngày 25/9, Bí thư Đối ngoại Ấn Độ Harsh Vardhan Shringla cho biết nước này sẽ xuất khẩu 8 triệu liều vaccine Covid-19 vào cuối tháng 10 sau khi lệnh cấm xuất khẩu vaccine ra nước ngoài được dỡ bỏ.

Trước đó, tại cuộc họp các nhà lãnh đạo nhóm Bộ tứ (Quad) ở thủ đô Washington D.C (Mỹ) ngày 24/9, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cam kết sẽ nối lại hoạt động xuất khẩu vaccine phòng Covid-19.

Bí thư Đối ngoại Shringla khẳng định, hầu hết trong số 8 triệu liều vaccine tiêm một lần của hãng Johnson & Johnson (Mỹ) sẽ được chuyển đến các nước châu Á - Thái Bình Dương.

Ông nói: "Việc chuyển giao vaccine sẽ sẵn sàng vào cuối tháng 10. Đây là một chuyến giao hàng ngay lập tức, từ nhóm Bộ Tứ tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Ấn Độ là một trong những nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới và đầu năm nay cam kết đến tháng 12/2022 sẽ xuất khẩu 1 tỷ liều vaccine ngừa Covid-19.

Tuy nhiên, New Delhi phải tạm dừng xuất khẩu vaccine hồi tháng 5 sau khi làn sóng Covid-19 trên diện rộng tàn phá đất nước Nam Á này.

MỘC LAN