Thỏa thuận AUKUS: Chưa thể nguôi ngoai, Pháp dứt khoát không gặp Australia

Đối ngoại - Ngày đăng : 13:04, 25/09/2021

Văn phòng Bộ trưởng Thương mại Pháp mới đây thông báo từ chối lời đề nghị gặp mặt của Bộ trưởng Thương mại Australia liên quan thỏa thuận AUKUS.
Thỏa thuận AUKUS: Chưa thể nguôi ngoai, Pháp dứt khoát không gặp Australia
Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan hy vọng có thể sớm thảo luận với người đồng cấp Pháp về thỏa thuận AUKUS. (Nguồn: The Australian)

Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan bày tỏ mong muốn được gặp người đồng cấp Pháp Franck Riester để giải quyết căng thẳng giữa hai nước sau khi sau khi Canberra thông báo hủy bỏ hợp đồng tàu ngầm trị giá 90 tỷ AUD với quốc gia châu Âu và chuyển sang hợp tác với Mỹ và Anh phát triển tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân theo thỏa thuận an ninh ba bên Australia-Anh-Mỹ (AUKUS).

Được biết, ông Tehan sẽ đến Paris vào tháng tới để tham dự cuộc họp của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và đã gửi lời đề nghị tổ chức cuộc họp với Bộ trưởng Thương mại Pháp Franck Riester để giải quyết vấn đề trên.

Tuy nhiên, một quan chức từ văn phòng của ông Riester mới đây thông báo đề nghị của Bộ trưởng Thương mại Australia đã bị từ chối.

Được hỏi về phản ứng của phía Pháp, Bộ trưởng Tehan cho biết ông vẫn lạc quan, hy vọng hai bên có thể sớm thảo luận về vấn đề này.

Ông Tehan nói: "Đây là một lời mời mở để tôi ngồi lại với người đồng cấp Pháp và có thể giải thích quyết định của Australia, một quyết định được đưa ra vì lợi ích quốc gia để bảo vệ chủ quyền, an ninh của chúng tôi”.

Trước đó, sau khi đưa ra thông báo về AUKUS, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã cố gắng liên hệ với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhưng không thành công.

Hải Hà