Thủ tướng Trudeau: Sau hơn 1.000 ngày bị bắt giữ, 2 công dân Canada đã rời Trung Quốc

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:22, 25/09/2021

Ngày 24/9, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố 2 công dân nước này bị Bắc Kinh bắt giữ trong hơn 1.000 ngày đã rời khỏi không phận Trung Quốc và sẽ về tới Canada vào sáng 25/9 (giờ địa phương).
Thủ tướng Trudeau: 2 công dân Canada bị bắt giữ đã rời Trung Quốc
Thủ tướng Trudeau phát biểu với phóng viên, khẳng định 2 công dân Canada Michael Kovrig và Michael Spavor đã rời Trung Quốc, ngày 24/9. (Nguồn: AP)

Công dân Michael Kovrig và Michael Spavor đã bị bắt giữ vào tháng 12/2018, không lâu sau khi cảnh sát Vancouver bắt giữ Giám đốc Tài chính (CFO) Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ.

Ngay trước tuyên bố của Thủ tướng Trudeau, truyền thông Canada đưa tin rằng bà Mạnh Vãn Chu đã trở về Trung Quốc sau khi đạt được thỏa thuận với giới chức Mỹ.

Phát biểu với phóng viên, ông Canada nêu rõ: "12 phút trước, Michael Kovrig và Michael Spavor đã rời khỏi không phận Trung Quốc và đang trên đường trở về.

Hai người đàn ông này đã phải trải qua một hoàn cảnh khó khăn khó có thể tin được, nhưng đó là cảm hứng và tin tốt lành cho tất cả chúng ta khi họ đang trên đường về với gia đình".

Mặc dù Bắc Kinh khẳng định hai vụ việc không liên quan tới nhau, chính phủ của ông Trudeau cáo buộc Trung Quốc thực hiện biện pháp ngoại giao con tin.

Nhà lãnh đạo Canada nói: "Tôi muốn gửi lời cảm ơn các đồng minh và đối tác trên khắp thế giới trong cộng đồng quốc tế đã đoàn kết một cách kiên định với Ottawa và hai công dân này".

Hải An