Lâm Đồng: Truy bắt đối tượng trốn án phạt tù, "bôn tẩu" suốt 11 năm

Pháp luật - Ngày đăng : 13:40, 24/09/2021

(CAO) Gây ra vụ án "Cản trở giao thông đường thủy gây chết người", bị TAND TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) xử phạt 1 năm tù giam vào năm 2009. Bị cáo sau đó bỏ trốn khỏi địa phương, không chấp hành hình phạt, đến H.Di Linh (Lâm Đồng) ẩn náu. Tối 23/9, đối tượng bị các trinh sát Phòng CSHS Công an Lâm Đồng phối hợp Công an H.Di Linh, Công an xã Gia Hiệp bắt giữ.

Sáng 24/9, các trinh sát Đội truy nã - truy tìm , sau một ngày đêm tích cực làm việc, bắt 2 đối tượng truy nã (trong cùng một ngày, đêm 23/9), được sự chấp thuận của cấp trên, các trinh sát đã chia sẻ kết quả việc truy bắt các đối tượng truy nã với phóng viên.

Các trinh sát dẫn giải Nguyễn Văn Sơn về trụ sở Công an H.Di Linh (Lâm Đồng) để làm thủ tục tố tụng theo quy định pháp luật

Theo đó, ngay sau khi bàn giao đối tượng Phạm Văn Tiện (SN 1958) cho Công an tỉnh Đồng Nai tại cửa ngõ hai tỉnh Lâm Đồng - Đồng Nai, sau 37 năm can phạm trốn khỏi nơi giam giữ và bị Đội truy nã - truy tìm Phòng CSHS Công an Lâm Đồng phối hợp Công an phường 10 - Đà Lạt bắt giữ (Báo Công an TPHCM đã thông tin), các trinh sát tiếp tục dừng chân ở H.Di Linh (Lâm Đồng) để xác minh, truy bắt đối tượng Nguyễn Văn Sơn (SN 1957; không đăng ký HKTT, tạm trú: ấp Hòa Phong, xã Định Thành A, H.Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu). Đối tượng đã bị lực lượng chức năng phối hợp bắt lúc tối 23/9.

Kết quả công việc thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, không ngại khó, ngại khổ của các chiến sĩ, bởi những ngày này, tỉnh Lâm Đồng đang bị ảnh hưởng bởi áp thấp nhiệt đới, mưa gió suốt ngày đêm không ngớt.

Theo hồ sơ vụ án, vào năm 2003, Nguyễn Văn Sơn tự ý đóng một hàng đáy (kích thước chiều ngang 8m, lấn chiếm lòng sông, làm hạn chế luồng giao thông) trên đoạn sông hướng ra sông Gành Hào, thuộc ấp Cái Su, xã Hoà Tân, TP.Cà Mau để khai thác thuỷ sản.

Đầu tháng 9/2008, Cơ quan chức năng địa phương rà soát, nghiêm cấm đối tượng để tồn tại hàng đáy này, đã nhắc nhở và buộc Nguyễn Văn Sơn làm cam kết không tái phạm. Tuy nhiên sau đó, đối tượng vẫn để hàng đáy tồn tại trên sông, không lắp đặt biển báo hoặc đèn báo hiệu cho các phương tiện qua lại né tránh.

Khoảng 17h30' ngày 15/9/2008, sau khi đã uống rượu, ông Nguyễn Hoàng Sơn (có chứng chỉ điều khiển phương tiện theo quy định) cùng vợ ra về bằng composite máy Vangard 6.0 do ông Sơn điều khiển, hướng ra sông Gành Hào. Khi đến cách hàng đáy của Nguyễn Văn Sơn khoảng 100m, máy bị chết. Bà H. (vợ ông Sơn) dùng cây dầm để bơi, còn ông Sơn giật máy nhưng không nổ, chiếc vỏ lãi bị trôi theo dòng nước.

Khi đến hàng đáy của Văn Sơn, phần thân phía đầu vỏ lãi của ông Hoàng Sơn va vào cột hàng đáy theo hướng dòng chảy làm vỏ máy bị chìm, ông Sơn mất tích trong dòng nước sâu 2,7m. Bà H. nắm được cột hàng đáy kêu cứu, sau đó được người dân đưa lên bờ. Ngành chức năng tích cực tổ chức lực lượng cứu hộ cứu nạn suốt 2 ngày đêm, khi tìm được, ông Hoàng Sơn đã tử vong.

Các trinh sát Đội truy nã - truy tìm Phòng CSHS Công an Lâm Đồng phối hợp Đội CSHS Công an H.Di Linh, Công an xã Gia Hiệp bắt giữ Nguyễn Văn Sơn do có hành vi không chấp hành án phạt tù của

Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Sơn đã cấu thành tội "Cản trở giao thông đường thủy gây chết người", quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 213 BLHS. Từ điều luật viện dẫn và đề nghị của VKS, cho thấy, hành vi của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến trật tự quản lý nhà nước trong lĩnh vực đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, gây thiệt hại tính mạng người khác, làm mất ANTT trên địa bàn nên cơ quan chức năng TP.Cà Mau đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can với Nguyễn Văn Sơn.

Xét thấy, hành vi của bị can không thuộc nhóm tội phạm nguy hiểm, chưa có tiền án, tiền sự, Cơ quan chức năng khởi tố, cho tại ngoại chờ xét xử với đối tượng.

Ngày 22/7/2009, TAND TP.Cà Mau đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm hình sự. HĐXX nhận định, hành vi gây cản trở giao thông đường thuỷ của bị cáo đã rõ ràng; bị hại cũng có một phần lỗi do có uống rượu nên không làm chủ tay lái điều khiển chiếc xuồng máy vỏ lãi; bị cáo phạm tội lần đầu... nên định lượng hình phạt, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Sơn 1 năm tù giam, bồi thường cho gia đình bị hại số tiền trên 22 triệu đồng.

Vốn không công ăn việc làm ổn định, thậm chí không đăng ký HKTT ở bất kỳ đâu, bị cáo Nguyễn Văn Sơn không chấp hành án phạt tù mà lợi dụng được xem xét, cho thời gian trình diện tại toà án để chấp hành hình phạt đã bỏ trốn khỏi địa phương vào tháng 10/2009. TAND TP.Cà Mau đã uỷ thác việc triệu tập, cưỡng chế bị cáo chấp hành án phạt tù với TAND H.Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu), nơi đối tượng Văn Sơn đăng ký tạm trú. Do bị cáo đã bỏ trốn, không có mặt tại hai địa phương trên, ngày 5/1/2010, Cơ quan CSĐT Công an H.Đông Hải ra quyết định truy nã đối tượng trên toàn quốc.

Tháng 9/2021, nhận thông tin về việc hỗ trợ truy tìm bị cáo của Công an H.Đông Hải gửi đến Phòng CSHS Công an Lâm Đồng, lãnh đạo Phòng đã giao Đội truy nã - truy tìm rà soát, xác minh. Xác định thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, vừa là khó khăn chung, cũng là điểm thuận lợi trong việc các đối tượng bị hạn chế di chuyển; các trinh sát Đội truy nã - truy tìm tăng cường xuống địa bàn cơ sở nắm bắt thông tin.

Những ngày qua, tỉnh Lâm Đồng bị ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, mưa gió tầm tã, nhưng các trinh sát hình sự vẫn nhiệt tình với công việc khi có manh mối thông tin về các đối tượng đang trốn lệnh truy nã trên địa bàn

Trong ngày 23/9, các anh có thông tin từ cơ sở về hai đối tượng bị phát lệnh truy nã đang có mặt, một tại phường 10 - Đà Lạt, một tại xã Gia Hiệp, H.Di Linh, Tổ công tác gồm 5 trinh sát do Trung tá Chế Quang Dũng - Phó đội trưởng Đội truy nã - truy tìm Phòng CSHS Công an Lâm Đồng được phân công làm chỉ huy, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo phòng, trực tiếp là Thượng tá Hoàng Công Quảng - Phó trưởng phòng, phụ trách Đội đã họp bàn lãnh đạo Công an TP.Đà Lạt, Công an H.Di Linh phối hợp lực lượng bắt giữ các đối tượng.

Nguyễn Văn Sơn bị bắt tại một căn nhà trên địa bàn xã Gia Hiệp. Hiện Công an H.Di Linh đã làm thủ tục tạm giữ đối tượng chờ Công an H.Đông Hải - Bạc Liêu tiếp nhận để tiếp tục điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Trực tiếp tham gia cùng chỉ huy, đồng đội trong hầu hết các vụ án, vụ việc xác minh, truy bắt đối tượng có lệnh truy nã, Thượng uý Nguyễn Xuân Thành - trinh sát Đội truy nã truy tìm Phòng CSHS Công an Lâm Đồng, chia sẻ với phóng viên: Mỗi lần được cấp trên phân công rà soát, tham gia truy tìm, truy bắt đối tượng có lệnh truy nã, bỏ trốn sau khi gây án... cảm xúc của tôi vui, buồn lẫn lộn.

Vui vì hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao phó, buộc đối tượng gây án phải chấp hành pháp luật; buồn vì có quá nhiều hoàn cảnh khác nhau. Như hôm qua (23/9), Đội bắt 2 đối tượng đều đã lớn tuổi, nhìn họ, tôi cũng ái ngại. Họ nợ nhà nước, nợ pháp luật và bị hại chứ không nợ gì cá nhân chúng tôi. Là người thực thi pháp luật, anh em chúng tôi phải tiến hành công việc và nhắc nhở họ hợp tác, chấp hành để được pháp luật khoan hồng.

Được biết, bị cáo Nguyễn Văn Sơn sau khi bỏ trốn đến H.Di Linh đã sửa lại giấy tờ tuy thân, đăng ký tạm trú với tên Nguyễn Thanh Sơn, có tổng cộng 10 người con. Đến hơn 23h ngày 23/9, Tổ công tác mới hoàn thành việc bàn giao đối tượng cho Công an H.Di Linh tiếp quản, chờ bàn giao can phạm cho Công an địa phương thụ lý theo thẩm quyền.

Đối tượng Phạm Văn Tiện (SN 1958) bị TAND tỉnh Đồng Nai tuyên án 15 năm tù giam với 2 tội danh, sau đó trốn khỏi nơi giam giữ suốt 37 năm qua nhiều tỉnh, thành và bị bắt tại Lâm Đồng sáng 23/9. Do bị án từng bị tai biến nên khi tiến hành bắt giữ can phạm, lãnh đạo Phòng CSHS Công an Lâm Đồng trực tiếp có mặt để đề phòng bất trắc

Ngọc Hà