Taliban chọn mặt gửi vàng, tính nhờ Nga giúp kết nối thế giới?

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:35, 24/09/2021

Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid cho hay, phong trào này đề xuất Nga có thể đóng vai trò trung gian giữa Liên hợp quốc (LHQ) và Afghanistan để giảm áp lực các lệnh trừng phạt đối với nước này cũng như giúp tái thiết đất nước.
Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid. (Nguồn: Cgtn)
Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid. (Nguồn: CGTN)

Ông Mujahid nêu rõ Nga có thể là trung gian mới giữa Afghanistan và LHQ, bao gồm việc làm giảm áp lực các lệnh trừng phạt, hỗ trợ ổn định hòa bình ở khu vực nói chung và quốc gia Tây Nam Á nói riêng, cũng như trong quá trình tái thiết nước này.

Theo ông Mujahid, chính phủ do Taliban lập nên ở Afghanistan mong đợi các cuộc họp sắp tới của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ sẽ có được những kết quả tích cực rõ ràng đối với Kabul.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh vào ngày 22/9, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết, 5 nước thành viên thường trực HĐBA đều mong muốn "một nước Afghanistan hòa bình và ổn định, viện trợ nhân đạo được phân phối thuận lợi và không phân biệt đối xử".

Bên cạnh đó, các cường quốc trong HĐBA cũng muốn thúc đẩy "một nước Afghanistan nơi các quyền của phụ nữ và trẻ em gái được tôn trọng và một nước Afghanistan không phải là nơi ẩn náu của khủng bố".

Trước đó, ông Mujahid cho rằng, những yêu cầu mà cộng đồng quốc tế đặt ra đối với chính phủ của Taliban phần lớn là đòi hỏi quá cao và vi phạm luật pháp quốc tế. Ngoài ra, Taliban từ chối bổ nhiệm đại sứ mới tại những quốc gia chưa tuyên bố công nhận "chính phủ mới ở Afghanistan".

Taliban đã bắt đầu tiến trình thành lập hội đồng chính trị điều hành đất nước Afghanistan, bao gồm 12 thành viên. Một số thành viên của chính phủ cũ sẽ được mời tham gia thành lập hội đồng.

Trong khi đó, hãng thông tấn RIA của Nga dẫn một nguồn tin Bộ Ngoại giao nước này cho biết, Moscow đang thảo luận với Kabul về khả năng một phái đoàn của chính phủ do Taliban bổ nhiệm tới thăm Nga.

Bảo Hà