Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách quốc phòng: Siết đòn vào Nga, Dòng chảy phương Bắc 2 nguy cơ 'dính đạn'

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:06, 24/09/2021

Với 316 phiếu thuận và 113 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua Dự thảo Đạo luật Ủy quyền quốc phòng cho tài khóa 2022, với khoản chi 780 tỷ USD, trong đó đề cập việc siết chặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.
Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách quốc phòng: Hàng loạt đòn chống Nga, Dòng chảy phương Bắc 2 nguy cơ 'dính đạn'
Trụ sở Quốc hội Mỹ. (Nguồn: Yahoo)

Dự thảo về ngân sách quốc phòng cho tài khóa mới, bắt đầu vào tháng 10/2021, gồm một số sửa đổi mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với các khoản nợ công của Liên bang Nga, cấm các chủ thể Mỹ giao dịch buôn bán các khoản nợ công mới của Nga, cả trên thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Dự luật này đề xuất áp đặt các biện pháp trừng phạt như đóng băng tài sản và cấm nhập cảnh Mỹ đối với 35 quan chức, doanh nhân và nhà báo Nga, những người mà theo Washington có liên quan đến vi phạm nhân quyền.

Bên cạnh đó, văn bản này cũng đưa ra các biện pháp trừng phạt mới chống lại đường ống Dòng chảy phương Bắc 2. Theo đó, gói dự luật đề xuất áp dụng trừng phạt đối với những người lập kế hoạch, xây dựng và vận hành đường ống dẫn khí đốt nhưng không nêu cụ thể tên người bị nhắm vào.

Dự luật sửa đổi này khuyến nghị Tổng thống Mỹ áp dụng muộn nhất là 15 ngày sau khi dự luật được chính thức thông qua.

Hiện dự thảo vẫn còn phải được Thượng viện xem xét và Tổng thống Joe Biden ký mới có thể trở thành luật, nhưng vẫn chỉ mang tính chất khuyến nghị.

Moscow đã nhiều lần tuyên bố, việc dùng ngôn ngữ trừng phạt để nói chuyện với Nga là phản tác dụng.

Việt Hà