Thẩm mỹ viện du ký: Trị liệu tinh dầu tại các spa

Tổ ấm - Ngày đăng : 06:34, 24/09/2021

Từ lâu, trị liệu bằng tinh dầu đã trở thành một phương pháp tổng thể rất tốt cho sức khỏe của con người. Trong mùa COVID-19, điều này càng có giá trị thực tiễn.

Ngày nay, tinh dầu được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Nhật, Úc, Ấn Độ, Việt Nam trong cả hai lĩnh vực thẩm mỹ và y tế.

Tinh dầu nguyên chất là một chất lỏng có mùi thơm, dễ bay hơi, có nguồn gốc thực vật, được chiết xuất từ các phần của cây như rễ, củ, quả, hoa, lá cành... Thông qua quá trình chưng cất hoặc ép lọc, tác dụng của tinh dầu mạnh hơn 100 lần các loại thảo dược sấy khô.

Trị liệu tinh dầu và sức khỏe con người - Ảnh 2.

Tinh dầu tác động đến cơ thể qua 2 con đường chính là: Hô hấp và da

Tinh dầu tác động đến cơ thể qua 2 con đường chính là: Hô hấp và da.

Qua hô hấp: Các phân tử tinh dầu sẽ thông qua khứu giác gửi tín hiệu đến các tế bào thần kinh (Neuron), điều chỉnh hoạt động của cơ thể thông qua hệ thần kinh.

Qua da: Bằng một phương pháp massage đặc biệt, các phân tử tinh dầu sẽ dễ dàng thâm nhập vào các lỗ chân lông rồi vào các mao mạch ở lớp trung bì, rồi đi dần đến hệ tuần hoàn, đến các cơ quan trong cơ thể.

Không được bôi trực tiếp tinh dầu nguyên chất lên da khi chưa pha trộn với một loại dầu dẫn khác vì nó rất mạnh.

Với quan niệm sức khỏe tổng thể là sự cân bằng về sức khỏe sinh lý vàsức khỏe tâm lý, trị liệu tinh dầu giúp cân bằng hoạt động của các cơ quan trong cơ thể một cách tự nhiên.

Trị liệu tinh dầu cho kết quả trị liệu rõ rệt và nhanh chóng, giúp cho bệnh nhân rút ngắn đượcthời gian điều trị bệnh.

Những loại tinh dầu tốt

Tinh dầuoải hương: Có tính kháng sinh, chống viêm, chống trầm cảm, giảm stress, giúp ngủ ngon.

Tinh dầu ngọc lan tây: Chống trầm cảm, giải stress, chống đau mỏi cơ bắp, điều hòa hơi thở và nhịp tim

Tinh dầu gừng: Giúp ăn ngon miệng, chống viêm, lưu thông tuần hoàn, thông ngạt mũi, giảm buồn nôn, say tàu xe, chống nhức mỏi cơ bắp.

Tinh dầu hoa hồng: Kháng khuẩn, kháng virus, giảm căng thẳng mệt mỏi.

Tinh dầu bạc hà: Giảm đầy hơi đau bụng, thông xoang mũi, giảm đau đầu, giúp tinh thần tỉnh táo, đỡ mệt mỏi.

Tinh dầu vỏ chanh (cam, bưởi): Kháng khuẩn, chống viêm, thanh lọc cơ thể.

Tinh dầu tràm trà: Kháng khuẩn, nấm, virus, kích thích hệ miễn dịch.

Tinh dầu hương thảo: Kích thích trí nhớ, giảm đau mỏi cơ bắp.

Trị liệu tinh dầu và sức khỏe con người - Ảnh 3.

Có nhiều loại tinh dầu để chúng ta lựa chọn

Tinh dầu cúc trắng La Mã: Giúp thư giãn, an thần, chống đau mỏi cơ bắp, hạ sốt, giảm đau đầu, lưu thông mạch máu, chống dị ứng.

Tinh dầu nhũ hương: Làm ấm cơ thể, lưu thông ngũ quan, ức chế tế bào ung thư, giảm stress, chống dị ứng, giảm đau bụng kinh.

Tinh dầu quế: Làm ấm cơ thể, giảm đau nhức cơ, chống co thắt khí phế quản, sảng khoái tinh thần, tăng cường miễn dịch.

Tinh dầu sả: Kích thích tiêu hóa, giảm đau chống viêm,…

Tinh dầu bạch đàn, tinh dầu Mùi già, tinh dầu cỏ Vertiver: Thông ngũ quan, giảm đau đầu, lưu thông mạch máu…

Một số phương pháp trị liệu tinh dầu thực hiện tại nhà hoặc tại spa

Phương pháp xông hương: Xông hương là phương pháp đơn giản nhất, nhanh nhất và được ứng dụng nhiều nhất trong việc dùng tinh dầu trị liệu. Cho tinh dầu khuếch tán trong vòng 5-10 phút ngay khi thực hiện. Cách khuếch tán thường được sử dụng là dùng đèn xông hương, bát nước nóng hoặc dụng cụ khuếch tán chuyên dụng cho tinh dầu.

Phương pháp massage: Massage cơ thể cần điều trị kết hợp với tinh dầu sẽ giúp mang lại hiệu quả trị liệu tối ưu, giúp thông kinh lạc, thư cân giải cơ hoặc làm cân bằng lại trạng thái tinh thần. Làm ấm tinh dầu trước khi trị liệu sẽ làm tăng hiệu quả của việc massage.

Trị liệu tinh dầu và sức khỏe con người - Ảnh 4.

Làm ấm tinh dầu trước khi trị liệu sẽ làm tăng hiệu quả của việc massage

Phương pháp tắm với tinh dầu: Đây là phương pháp dùng tinh dầu để tắm thư giãn, sử dụng 5-8 giọt hỗn hợp tinh dầu pha vào nước ấm, hoặc có thể sử dụng chất trung gian như mật ong, sữa tắm và cho vào bồn ngâm trước khi tắm.

Phương pháp xông hơi trực tiếp: Lấy một cốc (thường dùng cốc bằng inox) cho 2 – 3 thìa nước thật nóng. Sau đó cho 2-5 giọt tinh dầu vào. Để mặt cách mặt nước khoảng 25cm, nhắm kín mắt lại (có thể thay đổi khoảng cách cho phù hợp). Thở thư giãn trong khoảng từ 5 - 10 phút. Phương pháp này giúp tinh thần thư giãn, trị các bệnh đường hô hấp trên (viêm mũi, viêm xoang) và chứng đau nửa đầu.

Xem thêm video đang được quan tâm:

BS. Nguyễn Thùy Ngân