Hòn đảo chỉ đón khách du lịch giàu có

Du lịch online - Ngày đăng : 06:01, 24/09/2021

Đảo Montserrat ở vùng biển Caribe chọn cách mở cửa du lịch rất táo bạo: chỉ đón khách thu nhập cao và lưu trú ít nhất 2 tháng.

Đảo Montserrat chỉ có 5.000 dân, nguyên nhân chính vì núi lửa Soufriere Hills trên đảo vẫn đang hoạt động. Núi lửa này từng chôn vùi một vùng rộng lớn của hòn đảo vào những năm 1990.

Trước đại dịch Covid-19, Montserrat chỉ đón số lượng nhỏ khách du lịch, khoảng 13.000 – 19.000 khách mỗi năm (số liệu của UNWTO). Mọi người thường coi đây là một điểm dừng trên chuyến du ngoạn bằng thuyền buồm, sau đó trở lại Antigua gần đó để nghỉ đêm.

Hòn đảo chỉ đón khách du lịch giàu có - 1

Montserrat là một hòn đảo tuyệt đẹp tại vùng biển Caribe. Nguồn: Canva

Để mở cửa đón khách sau đại dịch, Montserrat đưa ra một sáng kiến táo bạo, trong bối cảnh tỉ lệ tiêm chủng chỉ khoảng 23%. Để được phép đến du lịch, du khách phải chứng minh thu nhập trên 70.000 USD/năm, cam kết lưu trú ít nhất 2 tháng, chịu cách ly 2 tuần tại khách sạn và làm các xét nghiệm, bất kể tình trạng tiêm vaccine.

Với điều kiện ngặt nghèo, mới chỉ có 21 vị khách đến Montserrat kể từ tháng 4/2021. Đổi lại, những vị khách này gần như sở hữu các bãi biển riêng và tránh xa dịch bệnh.

Gia đình bà Bajkor là những người đầu tiên tham gia chương trình. “Vào thời điểm bắt đầu đại dịch, tôi tự hỏi liệu có nơi nào trên thế giới không phải đối phó với sự điên rồ này" - bà Bajkor nói. 5 tháng sau, gia đình này vẫn lưu lại Montserrat. Bà Bajkor cho biết ở đây mọi người có thể hít thở thoải mái, không cần khẩu trang tại các buổi biểu diễn và đưa hai con đến nhà trẻ mà không lo sợ về virus.

Điều hành một doanh nghiệp cung cấp các điểm du lịch mới lạ, tuy nhiên Patrick Bennett cũng cảm thấy bất ngờ với những trải nghiệm hồi tháng 5 và tháng 6 tại Montserrat: "Điều độc đáo nhất ở đây là sự gắn bó của người dân với hòn đảo. Họ là những người quyết định ở lại sau khi núi lửa phun trào và hàng nghìn người đã ra đi".

Hòn đảo chỉ đón khách du lịch giàu có - 2

Du khách gần như "độc quyền" các bãi biển. Nguồn: Patrick Bennett/Uncommon Caribbean.

Lưu lại Montserrat 3 tháng, David Cort - giảng viên tại Đại học Massachusetts (Mỹ) cho rằng thời gian lưu trú kéo dài mang lại nhiều điều thú vị. “Đại dịch mang lại cơ hội để hiểu biết nhiều hơn về con người và điểm đến. Việc trở thành khách hàng duy nhất trong nhà hàng cũng có những lợi ích. Bạn chỉ cần bắt chuyện với chủ quán và nghe kể những câu chuyện của riêng họ” - ông David Cort nói.

Tuy nhiên, Montserrat không thực sự thành công với chương trình này. Nhiều khách du lịch đã bị từ chối vì không đủ tiêu chuẩn. Lượng khách ít ỏi còn lại khiến cho một số khách sạn và cơ sở kinh doanh không đón vị khách nào trong suốt nhiều tháng qua. Ngoài ra, bắt đầu có những trường hợp mắc Covid-19 trên đảo. Dự kiến vào tháng 10, tất cả khách du lịch đã tiêm vaccine sẽ được phép đến đảo, yêu cầu lưu trú tối thiểu 2 tháng cũng sẽ bị dỡ bỏ.

Theo Hải Nam (Báo VOV)