Thế giới thông minh năm 2030 có gì?

Cuộc sống số - Ngày đăng : 06:35, 24/09/2021

Con người sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn vào năm 2030 với nhiều thực phẩm hơn, không gian sống lớn hơn, năng lượng tái tạo, dịch vụ kỹ thuật số và không có tắc nghẽn giao thông?
david-wang-cong-bo-bao-cao-the-gioi-thong-minh-2030.jpg
Huawei công bố báo cáo Thế giới Thông minh 2030

Tại diễn đàn Thế giới Thông minh 2030 vừa được Công ty công nghệ Huawei tổ chức, báo cáo Thế giới Thông minh 2030 lần đầu tiên được công bố mô tả một cách có hệ thống thế giới trong thập kỷ tới và dự báo xu hướng của ngành, giúp các ngành xác định cơ hội mới và khám phá giá trị mới.

Theo nội dung chính của báo cáo này, con người có thể sẽ chuyển giao công việc lặp đi lặp lại và nguy hiểm cho máy móc và có quyền truy cập an toàn vào các dịch vụ kỹ thuật số.

Vào năm 2030, con người sẽ có thể xác định các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn bằng cách tính toán và mô hình hóa dữ liệu y tế và sức khỏe cộng đồng, chuyển trọng tâm từ điều trị sang phòng ngừa. Các giải pháp y tế chính xác được hỗ trợ bởi IoT và AI sẽ trở thành hiện thực.

Vào năm 2030, các nông trại thẳng đứng không bị ảnh hưởng bởi khí hậu sẽ được ứng dụng trên quy mô lớn để con người có thể cung cấp thực phẩm xanh cho tất cả mọi người. Công nghệ In 3D sẽ giúp con người có thể tạo ra thịt nhân tạo để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mình.

Những ngôi nhà và văn phòng của con người sẽ trở thành những tòa nhà không carbon. Công nghệ IoT thế hệ tiếp theo sẽ xây dựng môi trường gia đình thích ứng để hiểu được nhu cầu của mỗi người.

Các phương tiện năng lượng mới sẽ trở thành “không gian thứ ba” di động. Máy bay mới sẽ giúp cho các dịch vụ khẩn cấp hiệu quả hơn, giảm chi phí vật tư y tế và thay đổi cách con người đi làm.

smartcity.jpeg
Thành phố thông minh trong tương lai

Đặc biệt với mạng viễn thông vào năm 2030, các đối tượng và ranh giới của kết nối mạng sẽ tiếp tục mở rộng. Đến năm 2030, khi các công nghệ như XR, màn hình 3D mắt thường, cảm ứng kỹ thuật số và mùi kỹ thuật số phát triển hơn nữa sẽ tạo ra trải nghiệm sống động và đột phá thông qua các mạng thế hệ tiếp theo.

Đồng thời, khi mạng viễn thông phát triển từ việc kết nối hàng tỷ người với hàng trăm tỷ thứ, thiết kế mạng sẽ thay đổi từ tập trung vào nhận thức của con người sang nhận thức của máy móc.

Con người sẽ thấy sự xuất hiện của cơ sở hạ tầng điện toán đa cấp cho hàng trăm tỷ thứ và dữ liệu khổng lồ, cũng như các mạng điện toán cung cấp khả năng kết nối. Ngoài ra, bốn kịch bản về mạng viễn thông trong tương lai sẽ dần trở thành hiện thực. Chúng là những mạng viễn thông sẽ mang lại trải nghiệm nhất quán cho gia đình, văn phòng và xe cộ, Internet băng thông rộng vệ tinh, Internet công nghiệp và mạng điện toán.


HAI LAM (tổng hợp)